Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1212
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorราชา มหากันธา-
dc.contributor.authorเพลินตา สุขเจริญชัยกุล-
dc.date.accessioned2021-03-23T08:33:06Z-
dc.date.available2021-03-23T08:33:06Z-
dc.date.issued2015-05-28-
dc.identifierTP MM.064 2557-
dc.identifier.citation2557-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1212-
dc.description.abstractสารนิพนธ์นี้ทา การศึกษา ทัศนคติของผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่นวายที่มีต่อการใช้สมุนไพรไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการใช้สมุนไพรไทย ทัศนคติของผู้บริโภค และปัจจัยที่จะช่วยส่งผลให้ ผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่นวายมีการใช้สมุนไพรไทยมากขึ้น ทา การศึกษาโดยการแจกแบบสอบถามแก่กลุ่ม ตัวอย่างจานวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบบังเอิญจากประชากรที่เกิดระหว่าง พ.ศ.2523-2538 ในเขต กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่นวายส่วนใหญ่ (ร้อยละ 82) เคยใช้สมุนไพรไทย วัตถุประสงค์เพื่อบา รุงร่างกาย สื่อที่มีอิทธิพลต่อการใช้มากที่สุด คือ อินเตอร์เน็ต (ร้อยละ 39.5) และโทรทัศน์ (ร้อยละ 31.3) บุคคลที่เชื่อถือมากที่สุดในการให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรไทย คือ ครอบครัว/ญาติ/เพื่อน (ร้อย ละ 33.9) และแพทย์แผนไทย (ร้อยละ 32.5) ในส่วนของทัศนคติ ด้านการรับรู้ พบว่า มาตรฐานของสมุนไพร ไทยที่เชื่อถือมากที่สุด คือ มาตรฐานจาก อย. (ร้อยละ 41.6) โดยลักษณะทางประชากรศาสตร์กับมาตรฐานของ สมุนไพรไทยที่เชื่อถือมากที่สุดไม่มีความสัมพันธ์กัน ด้านความรู้สึก ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความรู้สึกที่ดีต่อ สมุนไพรไทยโดยมีทัศนคติด้านความรู้สึกเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก โดยผู้บริโภคที่มีเพศ และ ประสบการณ์การเคยใช้แตกต่างกัน จะมีความรู้สึกด้านภาพลักษณ์แตกต่างกัน ผู้บริโภคที่มีอายุ และอาชีพ แตกต่างกัน จะมีความรู้สึกด้านคุณค่าและประโยชน์แตกต่างกัน ด้านพฤติกรรมแนวโน้ม ผู้บริโภคส่วนใหญ่มี ความยินดีที่จะใช้สมุนไพรไทย และยินดีที่จะบอกให้ผู้อื่นใช้สมุนไพรไทยด้วยโดย อายุ อาชีพ รายได้ และ ประสบการณ์การเคยใช้ มีความสัมพันธ์กับความยินดีที่จะใช้สมุนไพรไทย และ เพศ อาชีพ รายได้ และ ประสบการณ์การเคยใช้ มีความสัมพันธ์กับความยินดีที่จะบอกให้ผู้อื่นใช้สมุนไพรไทย คา สา คัญ: สมุนไพรไทย/ เจเนอเรชั่นวาย-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectทัศนคติ-
dc.subjectเจเนอเรชั่นวาย-
dc.subjectสมุนไพร-
dc.titleทัศนคติของผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่นวายที่มีต่อการใช้สมุนไพรไทย = Attitude of generation Y consumers about Thai herbal usage.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.064 2557.pdf2.9 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.