Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1212
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ราชา มหากันธา | - |
dc.contributor.author | เพลินตา สุขเจริญชัยกุล | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T08:33:06Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T08:33:06Z | - |
dc.date.issued | 2015-05-28 | - |
dc.identifier | TP MM.064 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1212 | - |
dc.description.abstract | สารนิพนธ์นี้ทา การศึกษา ทัศนคติของผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่นวายที่มีต่อการใช้สมุนไพรไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการใช้สมุนไพรไทย ทัศนคติของผู้บริโภค และปัจจัยที่จะช่วยส่งผลให้ ผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่นวายมีการใช้สมุนไพรไทยมากขึ้น ทา การศึกษาโดยการแจกแบบสอบถามแก่กลุ่ม ตัวอย่างจานวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบบังเอิญจากประชากรที่เกิดระหว่าง พ.ศ.2523-2538 ในเขต กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่นวายส่วนใหญ่ (ร้อยละ 82) เคยใช้สมุนไพรไทย วัตถุประสงค์เพื่อบา รุงร่างกาย สื่อที่มีอิทธิพลต่อการใช้มากที่สุด คือ อินเตอร์เน็ต (ร้อยละ 39.5) และโทรทัศน์ (ร้อยละ 31.3) บุคคลที่เชื่อถือมากที่สุดในการให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรไทย คือ ครอบครัว/ญาติ/เพื่อน (ร้อย ละ 33.9) และแพทย์แผนไทย (ร้อยละ 32.5) ในส่วนของทัศนคติ ด้านการรับรู้ พบว่า มาตรฐานของสมุนไพร ไทยที่เชื่อถือมากที่สุด คือ มาตรฐานจาก อย. (ร้อยละ 41.6) โดยลักษณะทางประชากรศาสตร์กับมาตรฐานของ สมุนไพรไทยที่เชื่อถือมากที่สุดไม่มีความสัมพันธ์กัน ด้านความรู้สึก ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความรู้สึกที่ดีต่อ สมุนไพรไทยโดยมีทัศนคติด้านความรู้สึกเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก โดยผู้บริโภคที่มีเพศ และ ประสบการณ์การเคยใช้แตกต่างกัน จะมีความรู้สึกด้านภาพลักษณ์แตกต่างกัน ผู้บริโภคที่มีอายุ และอาชีพ แตกต่างกัน จะมีความรู้สึกด้านคุณค่าและประโยชน์แตกต่างกัน ด้านพฤติกรรมแนวโน้ม ผู้บริโภคส่วนใหญ่มี ความยินดีที่จะใช้สมุนไพรไทย และยินดีที่จะบอกให้ผู้อื่นใช้สมุนไพรไทยด้วยโดย อายุ อาชีพ รายได้ และ ประสบการณ์การเคยใช้ มีความสัมพันธ์กับความยินดีที่จะใช้สมุนไพรไทย และ เพศ อาชีพ รายได้ และ ประสบการณ์การเคยใช้ มีความสัมพันธ์กับความยินดีที่จะบอกให้ผู้อื่นใช้สมุนไพรไทย คา สา คัญ: สมุนไพรไทย/ เจเนอเรชั่นวาย | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การตลาด | - |
dc.subject | ทัศนคติ | - |
dc.subject | เจเนอเรชั่นวาย | - |
dc.subject | สมุนไพร | - |
dc.title | ทัศนคติของผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่นวายที่มีต่อการใช้สมุนไพรไทย = Attitude of generation Y consumers about Thai herbal usage. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.064 2557.pdf | 2.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.