Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1223
Title: | การศึกษารูปแบบร้าน car care ที่ประสบความสำเร็จในเขตกรุงเทพมหานคร = The study of success factors for car care business within Bangkok area. |
Authors: | ณัฐ เนื่องนิยม |
Keywords: | การตลาด กรุงเทพมหานคร ธุรกิจ Car care |
Issue Date: | 29-May-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2557 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้นาเสนอผลการศึกษา “การศึกษารูปแบบร้าน Car Care ที่ประสบความสาเร็จในเขตกรุงเทพมหานคร” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและได้รูปแบบการดาเนินธุรกิจ Car Care ที่ประสบความสาเร็จและปัจจัยที่มีผลต่อความสาเร็จในการดาเนินธุรกิจ Car Care ที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยเป็นงานวิจัยแบบไม่ทดลอง (Non-Experiment Design) ผู้วิจัยดาเนินการวิจัยด้วยการค้นคว้าจากเอกสารร่วมกับการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) ผู้ประกอบการร้าน Car Care ที่ประสบความสาเร็จทั้งสิ้น 3 ร้าน การสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussing) กับกลุ่มผู้บริโภคที่มีอัตราการใช้บริการร้าน Car Care มากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ทั้งสิ้น 16 คน และการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม (Non-Parfieipant Observation) ของผู้วิจัยบริเวณร้าน Car Care ที่ประสบความสาเร็จเพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย ซึ่งผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบร้าน Car Care ที่ประสบความสาเร็จประกอบด้วย 1.1 ความชอบ (Passion) เป็นปัจจัยแรกที่ผู้ประกอบการจะต้องมีความชื่นชอบและความสนใจในเรื่องรถยนต์ ความสวยความงามในการแต่งรถ 1.2 องค์ความรู้ (Know How) เป็นสิ่งที่ผู้คิดจะทาธุรกิจ Car Care จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์และวิธีการใช้รวมถึงขั้นตอนในการดาเนินการ โดยละเอียด 1.3 รักการบริการ (Service Mind) เป็นสิ่งที่สาคัญอย่างยิ่งหากไม่มีใจรักการบริการเป็นพื้นฐาน ก็จะไม่ประสบความสาเร็จในธุรกิจนี้ 1.4 ทาเลที่ตั้ง (Location) มีความสาคัญไม่น้อยไปกว่าปัจจัยอื่น ๆ หากทาเลที่ตั้งดี อยู่ในย่านชุมชน หรือแหล่งชอปปิ้งลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย ก็จะมีโอกาสประสบความสาเร็จได้มากขึ้น 1.5 ฐานะทางการเงิน (Money) เป็นปัจจัยที่สาคัญ โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นควรจะต้องมีเงินลงทุน และเงินสดหมุนเวียนในกิจการ ประมาณ 60,000.-บาท ถึง 90,000.-บาท ต่อเดือนในช่วง 6 เดือนแรก โดยขึ้นอยู่กับขนาดของธุรกิจ 2. ปัจจัยสาคัญของร้าน Car Care ที่ประสบความสาเร็จประกอบด้วย 2.1 ผู้ประกอบการต้องมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษารถยนต์ที่ถูกต้อง 2.2 ข้อมูลทางการตลาด เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาตัดสินใจในการทาธุรกิจ 2.3 เงินลงทุน เพราะเป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนจานวนมาก ระยะเวลาคืนทุนประมาณ 12 – 16 เดือน ขึ้นอยู่กับขนาดของธุรกิจ 2.4 พนักงาน ควรมีพนักงานที่มีทักษะความชานาญหรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับธุรกิจ Car Care อย่างน้อย 6-8 คน ที่สามารถรองรับลูกค้าล้างอัดฉีด ขัดเคลือบสี เฉลี่ยประมาณ 40 คันต่อวัน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1223 |
Other Identifiers: | TP MM.073 2557 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.073 2557 (1).pdf | 15.55 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.