Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1228
Title: การศึกษาความเชื่อเรื่องสีของผู้ชายในเขตกรุงเทพมหานคร = A study of man's belief in color: a case study in Bangkok.
Authors: ธีรพงศ์ มิ่งศิริกุล
Keywords: การตลาด
กรุงเทพมหานคร
ความเชื่อ
สี
Issue Date: 29-May-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเชื่อเรื่องสีของผู้ชายในเขตกรุงเทพมหานครในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) จากผู้ชายที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 15 คน รวมถึงการใช้ข้อมูลจากการค้นคว้างานเอกสาร บทความ สิ่งตีพิมพ์ และหนังสือ ซึ่งผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีทั้งความเชื่อเรื่องสีเชิงวิทยาศาสตร์และความเชื่อเรื่องสีเชิงโชคลาง ผลการวิจัยความเชื่อเรื่องสีเชิงวิทยาศาสตร์พบว่า สีมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันด้านของอารมณ์ความรู้สึกเป็นอย่างมาก เพราะสีจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะชอบสีโทนสว่างที่เกี่ยวกับธรรมชาติ เพราะทำให้รู้สึกสบาย และไม่ชอบสีทึบ เช่น สีดำ สีเทา สีม่วง เพราะทำให้รู้สึกเศร้า และพบว่ากลุ่มตัวอย่างจะให้ความสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้าเรื่องสีของเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายเป็นอันดับแรก เพราะ แสดงถึงบุคลิก รสนิยม ผู้สวมใส่ รองลงมาคือ สีของโทรศัพท์มือ และสีของรถยนต์ เพราะ แสดงถึงบุคลิก รสนิยม ของผู้ใช้เช่นกัน ผลการวิจัยความเชื่อเรื่องสีเชิงโชคลางพบว่า สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่หนึ่ง คือ มีความเชื่อเรื่องโชคลางเป็นอย่างมาก เพราะคิดว่าโชคลางเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มที่มีความเชื่อเรื่องโชคลางในระดับปานกลาง เพราะเคยเจอจากประสบการณ์ตัวเองหรือคนรอบข้าง แต่ก็ไม่ปักใจเชื่อทั้งหมด กลุ่มที่สาม คือ กลุ่มคนที่ไม่มีความเชื่อเรื่องโชคลางเลย เพราะ ความเชื่อเรื่องโชคลางเป็นสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ คำสำคัญ : ความเชื่อ / สี / การตัดสินใจซื้อ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1228
Other Identifiers: TP MM.077 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.077 2557.pdf13.3 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.