Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1241
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ธนพล วีราสา | - |
dc.contributor.author | ไกรวิชญ์ คำภู่ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T08:33:28Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T08:33:28Z | - |
dc.date.issued | 2015-06-11 | - |
dc.identifier | TP EM.022 2558 | - |
dc.identifier.citation | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1241 | - |
dc.description.abstract | บริษัท วายด์เดอเรีย จำกัด เป็นธุรกิจเพื่อออกแบบและผลิตรองเท้าปั่นจักรยานสำหรับจักรยานเสือหมอบและเสือภูเขา โดยบริษัทฯ จะเป็นผู้ว่าจ้างให้ผู้รับจ้างผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของ WIDERIA ซึ่งเป็นผู้ผลิตรองเท้าปั่นจักรยานสำหรับจักรยานเสือหมอบและเสือภูเขา เหมาะสำหรับผู้ที่มีหน้าเท้ากว้างและแบน รองเท้าปั่นจักรยาน WIDERIA จะทำให้ผู้ใช้งานเพิ่มประสิทธิภาพในการปั่นจักรยาน เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตมีคุณภาพทัดเทียมกับต่างประเทศ ผู้สวมใส่จะไม่รู้สึกบีบรัด เป็นตะคริว หรือบาดเจ็บจากการสวมใส่รองเท้า โดย WIDERIA พัฒนาและออกแบบโดยผู้ที่มีประสบการณ์ในด้านการปั่นจักรยานมากกว่า 10 ปี ตลาดรถจักรยานในประเทศไทยมีการเติบโตขึ้น จนเกิดเป็นกระแสการปั่นจักรยานตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน รวมถึงครอบครัวที่นิยมหากิจกรรมเพื่อใช้เวลาร่วมกัน มีการจัดตั้งกลุ่มผู้รักการปั่นจักรยาน การจัดกิจกรรม จัดตั้งชมรมเป็นกระแสในโลกสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานเพื่อรักษาสุขภาพ การออกกำลังกาย การท่องเที่ยว การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การปั่นจักรยานเพื่อการเดินทางหรือการปั่นจักรยานเพื่อแสดงตัวตนของเจ้าของ อีกทั้งภาครัฐบาลเองก็ให้การสนับสนุนการใช้จักรยาน ทำให้การปั่นจักรยานกลายเป็นสิ่งที่พบเห็นได้โดยทั่วไปในสังคม มูลค่ารวมตลาดจักรยานของประเทศไทยในปี 2556 มีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท และในปี 2557 เติบโตมากถึง 6,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 – 25 ซึ่งเป็นการขยายตัวของตลาดระดับบนถึงมูลค่า 1,250 ล้านบาท ทั้งในตลาดของจักรยานเสือหมอบและจักรยานเสือภูเขา ซึ่งเป็นประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างสูงสุดในบรรดาจักรยานทั้งหมด จากปัญหาที่หนึ่งในผู้ถือหุ้นบริษัทฯ ซึ่งอยู่ในวงการจักรยานมามากกว่า 10 ปี พบว่า ผู้ปั่นจักรยานมีปัญหาเกี่ยวกับรองเท้าจักรยาน มีอาการบาดเจ็บ บีบหน้าเท้า สวมใส่ไม่สบายขณะปั่นจักรยาน จึงได้สัมภาษณ์เชิงลึกผู้ที่ปั่นจักรยานเสือหมอบและจักรยานเสือภูเขาจำนวน 401 คน ซึ่งทำให้พบว่า นักปั่นจักรยานร้อยละ 23.37 ประสบปัญหาเรื่องของรองเท้าจักรยานที่บีบรัด สวมใส่ไม่สบายขณะปั่นจักรยาน ทำให้เกิดแผลที่เท้า เป็นตะคริว และประสิทธิภาพในการปั่นลดลง ทำให้นักปั่นร้อยละ 50 ต้องซื้อรองเท้าจักรยานที่ใหญ่กว่าขนาดเท้าจริง เพื่อป้องกันการบีบรัดและเพื่อให้สวมใส่ได้ บทสรุปผู้บริหาร (ต่อ) รองเท้าจักรยานที่นักปั่นจักรยานในประเทศไทยใช้ทั้งหมดนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งรองเท้าจักรยานที่นำเข้าออกแบบโดยคนอเมริกาและคนยุโรปซึ่งมีลักษณะเท้าที่เรียวยาว แตกต่างกับคนเอเชียที่มีลักษณะเท้ากว้างและแบน จากโอกาสและปัญหาตามที่กล่าวข้างต้น บริษัทฯจึงได้ออกแบบรองเท้า WIDERIA มีการคำนึงถึงการวางตำแหน่งของการเดินตะเข็บด้าย LOGO แถบสักหลาดรัดหน้าเท้า และระบบล็อคแบบปุ่มหมุน เพื่อให้รองรับกับการใช้งานของผู้ที่มีหน้าเท้ากว้างและแบนสวมใส่สบาย และดีไซน์ลงตัว สวยงาม เรียบง่าย แตกต่างจากในท้องตลาดที่มีลวดลายมากมายอยู่บนรองเท้า ทำให้ผู้สวมใส่รองเท้า WIDERIA มั่นใจว่าใส่รองเท้า WIDERIA แล้วดูดี เข้ากับชุดปั่นจักรยานได้หลายรูปแบบการแต่งตัว รวมทั้งการใช้งานจริง รองเท้า WIDERIA สามารถดึงประสิทธิภาพการปั่น ซึ่งมาจากวัสดุที่เหมาะสม ทนทานกับการใช้งานชนิดกีฬา การประกอบที่มีคุณภาพ น้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี และการถอด-ใส่ ที่สะดวกสบายด้วยเทคโนโลยีล็อคแบบปุ่มหมุน | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม | - |
dc.subject | ธุรกิจรองเท้า | - |
dc.subject | เอเชีย | - |
dc.subject | จักรยานเสือหมอบ | - |
dc.subject | จักรยานเสือภูเขา | - |
dc.title | การศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจรองเท้าปั่นจักรยานสำหรับจักรยานเสือหมอบและเสือภูเขารองรับหน้าเท้ากว้างและแบนสำหรับคนเอเชีย (Wideria) | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.022 2558.pdf | 11.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.