Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1254
Title: ผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนที่มีการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนโดยวัดจากอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานต่อรายได้จาการขายและบริการ อัตราส่วนกระแสเงินสดจากการดำเนินงานต่อรายได้จากการขายและบริการ และอัตราการเติบโตของรายได้จาการขายสินค้าและบริการ = The operating performance of firms conducting seasoned equity offerings (SEO) in the stock exchange of Thailand (SET) measured by ebit/ revenue from sale and service, operating cash flow /revenue from sale and service and growth of revenue from sale and service.
Authors: สุพัชรี อัศวัครพงศ์
Keywords: การเงิน
การขาย
การบริการ
กระแสเงินสด
ผลการดำเนินงาน
หุ้นสามัญ
Issue Date: 11-Jun-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: งานศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานระยะยาวของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในกรณีที่มีการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน โดยเปรียบเทียบกับบริษัทเทียบเคียงที่ไม่มีการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน โดยการเลือกบริษัทเทียบเคียงจะใช้ประเภทของอุตสาหกรรม สินทรัพย์รวม และผลการดำเนินงาน โดยในการวัดผลการดำเนินงานของบริษัทนั้น โดยเลือกใช้ตัววัดผลการดำเนินงานจากอัตราส่วนทางการเงิน 3 อัตราส่วน เพื่อวิเคราะห์ถึงผลการดำเนินงานตั้งแต่ก่อนออกหุ้นเพิ่มทุน 3 ปี จนถึงหลังออกหุ้นเพิ่มทุน 5 ปี ผลการศึกษาพบว่า ในช่วงระยะเวลาก่อนการเพิ่มทุน 3 ปี (ปีที่ -3 ถึงปีที่ -1) และหลังการเพิ่มทุน 5 ปี (ปีที่ 1 ถึงปีที่ 5) ผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหุ้นเพิ่มทุนและบริษัทที่ไม่ได้ออกหุ้นเพิ่มทุนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลดังกล่าวตรงข้ามกับผลจากงานวิจัยในต่างประเทศที่พบว่า ผลการดำเนินงานภายหลังการเพิ่มทุนของบริษัทที่มีการออกหุ้นเพิ่มทุนแย่กว่าบริษัทเทียบเคียงที่ไม่มีการออกหุ้นเพิ่มทุน (Cai & Loughran, 1998; Hansen & Crutchley, 1990; Loughran & Ritter, 1997) แต่ผลการวิจัยดังกล่าวให้ผลที่สอดคล้องกับผลการวิจัยของนนทชัย (2554) แต่งานวิจัยนี้ได้ทำเพิ่มมาตรวัดทางบัญชีในการวัดผลการดำเนินงานของบริษัท โดยคำนึงกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิ และยอดขายด้วย เพื่อเป็นการสนับสนุนผลการวิจัยดังกล่าวให้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหุ้นเพิ่มทุนมีแนวโน้มดีมากขึ้นอย่างรวดเร็วในปีก่อนออกหุ้นเพิ่มทุน 1 ปี แต่กลับปรับตัวแย่ลงลงอย่างรวดเร็วในปีที่เพิ่มทุน สะท้อนว่าอาจมีการตกแต่งบัญชีให้สวยงาม (window dressing) เพื่อประโยชน์ในการเพิ่มทุน และผลดังกล่าวเริ่มหายไปภายหลังการเพิ่มทุนเสร็จ คำสำคัญ: การออกหุ้นเพิ่มทุน, ผลการดำเนินงาน, อัตราส่วนทางการเงิน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1254
Other Identifiers: TP FM.008 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.008 2558.pdf8.66 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.