Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1336
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ธนพล วีราสา | - |
dc.contributor.author | สุธาสินี พิริยชนานันท์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T08:34:51Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T08:34:51Z | - |
dc.date.issued | 2015-08-26 | - |
dc.identifier | TP EM.039 2558 | - |
dc.identifier.citation | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1336 | - |
dc.description.abstract | ธุรกิจอีเว้นท์ มาร์เก็ตติ้งในประเทศไทยปี 2557 มีมูลค่ารวมสูงถึง 15,000 ล้านบาทและคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตในปี 2558 เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 – 6.2 เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคธุรกิจหันมาใช้เครื่องมือทางการสื่อสารทางการตลาดประเภทอีเว้นท์ มาร์เก็ตติ้งมากขึ้น เนื่องมาจาก สภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและรัฐบาลยังให้การสนับสนุนโดยจัดตั้งสานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ที่ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงานอีเว้นท์และนิทรรศการต่างๆ ON BOARD Creative and Design จึงได้ทำการศึกษาและทราบถึงลักษณะของธุรกิจประเภทนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยบริษัทผู้รับจัดงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่และบริษัทผู้รับจัดงานอีเว้นท์ขนาดกลางถึงเล็ก โดยผู้รับจัดงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่ มีชื่อเสียงและประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจอีเว้นท์ มาร์เก็ตติ้ง มีรูปแบบการจัดงานที่แปลกใหม่ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ตลอดจนมีการบริหารการจัดการที่เป็นระบบ มีมาตรฐาน ส่งผลให้ผู้รับจัดงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่เหล่านี้ คำนึงถึงการเลือกใช้ซัพพลายเออร์ทางด้านการผลิตงานโครงสร้างและงานตกแต่งจากความเชี่ยวชาญและมีการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ อาทิ วัสดุประเภทเหล็ก สำหรับงานโครงสร้าง ไม้อัดหรือไม้ MDF สำหรับฉากกั้น เวที เพื่อให้มีความแข็งแรงและเรียบร้อยสวยงาม ในขณะที่ผู้รับจัดงานอีเว้นท์ขนาดกลางถึงเล็กนั้น มุ่งสร้างจุดเด่นและวาง Positioning ของตนเอง จากความเชี่ยวชาญในการจัดงานอีเว้นท์ประเภทต่างๆ ที่เฉพาะเจาะจงทำให้การเลือกใช้วัสดุในการทา งานด้านโครงสร้างนั้น จึงจำเป็นที่ต้องคำนึงถึงเรื่องราคาของวัสดุเป็นหลักและหาวัสดุที่มีความใกล้เคียงกับวัสดุที่ใช้อยู่เดิมมาสร้างสรรค์งานตามแบบที่ลูกค้าต้องการ เพื่อลดต้นทุนและสามารถควบคุมงบประมาณตามที่ลูกค้า กำหนด จากปัญหาดังกล่าว ซึ่งหลังจากที่ได้ทา การศึกษามองหาโอกาสในกลุ่มธุรกิจต่างๆ จึงเห็นว่าโอกาสในการนำวัสดุทางเลือกประเภท Corrugated Cardboard มาออกแบบการใช้งานในรูปแบบใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าของวัสดุให้เพิ่มมากขึ้นโดยนำมาผลิตเป็นชิ้นงานโครงสร้างและชิ้นงานตกแต่งภายในชั่วคราว สำหรับผู้รับจัดงานอีเว้นท์ขนาดกลางถึงเล็ก ที่ต้องการลดต้นทุนทางด้านวัสดุ แต่ขณะเดียวกันชิ้นงานก็มีความแข็งแรง คงทน พื้นผิวมีความเรียบร้อยสวยงาม เทียบเท่าวัสดุเดิมที่ใช้อยู่ ดังนั้นจึงได้จัดตั้ง บริษัท ออน บอร์ด ครีเอทีฟ แอนด์ ดีไซน์ จำกัด (ON BOARD Creative and Design) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับจัดงานอีเว้นท์ขนาดกลางและขนาดเล็ก โดย นำเสนอการผลิตชิ้นงานกึ่งสำเร็จรูป (Pre-Farication) ชั่วคราวจากวัสดุประเภท Corrugated Cardboard ผ่านคุณค่าที่มอบให้แก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1) ต้นทุนของวัสดุต่ำกว่าไม้อัน/ไม้ MDF ซึ่งเป็นวัสดุหลักเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน 2) คุณภาพของชิ้นงานมีความแข็งแรง คงทนสามารถตั้งอยู่ได้ในระยะเวลาการจัดงาน 14 วัน 3) พื้นผิวของชิ้นงานมีรอยต่อที่น้อยกว่า PP Board จึงทำชิ้นงานมีความประณีต เรียบร้อยและสวยงามกว่า 4) ลดระยะเวลาในการติดตั้งสำหรับโครงสร้างองค์กร ประกอบด้วยผู้ถือหุ้นจำนวน 3 ท่าน ซึ่งแต่ละท่านจะดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั้ง 3 ฝ่ าย ได้แก่ ผู้จัดการฝ่ายบริหารลูกค้า ผู้จัดการฝ่ายออกแบบและผู้จัดการฝ่าย ทั่วไป โดยมีการจัดจ้างพนักงานในระดับปฏิบัติการ 4 ตำแหน่ง สาหรับดูแลกระบวนการก่อนผลิตกระบวนการผลิตและกระบวนการหลังการผลิต พร้อมให้บริการขนส่ง ติดตั้งชิ้นงานต่างๆ ตามที่ได้รับมอบหมายเพื่อให้เกิดการบริการที่มีประสิทธิภาพ นำมาซึ่งความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้รับจัดงานอีเว้นท์ ในส่วนของการลงทุนในโครงการ ON BOARD จะใช้เงินสาหรับการลงทุนประมาณ 3,000,000 บาท เป็นเงินลงทุนจากผู้ถือหุ้นทั้งสิ้น เพื่อใช้สำหรับการดำเนินการในด้านโดยเงินทุนหมุนเวียนในโครงการจำนวนทั้งสิ้น 1,438,000 บาท และใช้สำหรับ ลูกหนี้การค้าจำนวน 1,228,500 บาท เจ้าหนี้การค้า 392,080 บาท งานระหว่างทำ 116,540 บาทและสต็อควัสดุสิ้นเปลือง 98,020 บาท โดย ON BOARD คาดการณ์ว่าจะมียอดขายในปี แรกอยู่ที่ 9.82 ล้านบาทและเติบโตขึ้นเป็น 24.57 ล้านบาทในปี ที่ 5 มีกำไร กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 7.73 ล้านบาท จากระยะเวลาโครงการ 5 ปี อัตรา ผลตอบแทนการลงทุน (IRR) เท่ากับ 114.94 % สามารถคืนทุนได้ภายในระยะเวลา 1 ปี 2 เดือน มี มูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 14.11 ล้านบาท | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม | - |
dc.subject | งานอีเว้นท์ | - |
dc.subject | ธุรกิจ On board | - |
dc.subject | Corrugated cardboard | - |
dc.title | การศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงินของธุรกิจ On board creative and design ผู้ให้บริการชิ้นงานกึ่งสำเร็จรูปจาก Corrugated cardboard สำหรับผู้จัดงานอีเว้นท์ | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.039 2558.pdf | 10.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.