Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1339
Title: | การศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงินของธุรกิจผลิตภัณฑ์รองพื้นสำหรับเกย์ Groove |
Authors: | พุทธินี สมเจริญ |
Keywords: | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม ธุรกิจ เครื่องสำอาง เกย์ Groove |
Issue Date: | 26-Aug-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2558 |
Abstract: | บริษัท กรู๊ฟ คอสเมติก จำกัด เป็นบริษัทที่ดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าเครื่องสำอางให้กับตลาดลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (Niche Market)โดยมุ่งเน้นที่จะผลิตและพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ประเภทรองพื้นใบหน้า ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเกย์ โดยเฉพาะ ภายใต้ชื่อ “GROOVE (กรู๊ฟ)” หมายถึง ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ร่าเริง สะท้อนให้เห็นถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นเกย์ คือ เพศชายอายุ 18 – 35 ปี (Young Gay) มีนิสัยรักความสนุกสนาน ชอบเข้าสังคม มีบุคลิกภาพสดใส ร่าเริง เป็นกันเอง จากการสำรวจพบปัญหาของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผู้หญิงทั่วไปที่ยังไม่ตอบโจทย์กับสภาพผิวผู้ชาย โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์รองพื้น GROOVE ที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์รองพื้นในตลาดทั่วไป คือ เนื้อผลิตภัณฑ์ได้ถูกออกแบบมาให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับสภาพผิวผู้ชาย โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการรวมเอาคุณสมบัติที่เป็นที่ต้องการมาไว้ในผลิตภัณฑ์รองพื้น GROOVE นี้เพียงตัวเดียวเพื่อช่วยในการปกปิดและอำพราง ริ้วรอย รอยแดงจากสิว รูขุมขนได้ดีอย่างเป็นธรรมชาติ ให้ความรู้สึกบางเบาเมื่อใช้ และมีเฉดสีของผลิตภัณฑ์ที่ได้พัฒนาขึ้นมาให้เข้ากับโทนสีผิวของผู้ชายเอเชีย เหมาะสำหรับทั้งคนที่มีผิวขาวเหลือง ผิวเหลืองหรือค่อนข้างคล้ำ ช่วยแก้ปัญหาใบหน้าดูสว่างลอย ขาววอก หรือหม่นหมอง อีกทั้งผลิตภัณฑ์ผสมสารป้องกันรังสี UV จากแสงแดดและสารสกัดบำรุงผิวจากธรรมชาติบริษัท กรู๊ฟ คอสเมติก จำกัด มีการวางแผนการดำเนินงานเพื่อใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งในส่วนของบุคลากร เงินลงทุน สื่อและช่องทางการขายต่างๆ มีการศึกษาอุตสาหกรรมเครื่องสาอางและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในเชิงลึกอย่างต่อเนื่องเพื่อ ใช้เป็นข้อมูลในการดำเนินธุรกิจ สร้างและรักษาความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย บริษัท กรู๊ฟ คอสเมติก จำกัด มีการวางแผนการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ บริษัทฯ ทำการสำรวจและวิจัยข้อมูลผู้บริโภค (Consumer Insight) จากกลุ่มเป้ำหมายอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำ ผลที่ได้มาพัฒนาปรับปรุงสูตรของผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังทำ การศึกษาแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของตลาด เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นผลสรุปในความต้องการของผลิตภัณฑ์ แล้วส่งต่อไปยังโรงงานผลิตที่ ว่าจ้างผลิตเพื่อทำ การวิจัยและทดลองสูตร เมื่อได้สูตรผลิตภัณฑ์ที่แน่นอนแล้ว ทางโรงงานผลิตจะส่งผลิตภัณฑ์ไปตรวจสอบคุณภาพ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขเพื่อทดสอบผลิตภัณฑ์และดำเนินการยื่นจดทะเบียน อย . และจดแจ้งเลขสารบบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข เพื่อทดสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ บริษัท กรู๊ฟ คอสเมติกจำกัด จะใช้เงินทุนในโครงการประมาณ 1,503,00 บาท โดยคาดว่าจะมียอดขาย 10,974,966 บาทในปี แรกและเพิ่มขึ้นเป็น 19,003,486 บาทในปี ที่ 5 และมีกำไรสุทธิ 2,954,022 บาทในปี แรกและเพิ่มขึ้นเป็น 5,879,492 บาทในปี ที่ 5 มีอัตราผลตอบแทนทางการเงิน โดยมีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 13,107,037 บาท โดยอัตราผลตอบแทนในการ ลงทุนโครงการ (IRR) สูงถึงร้อยละ 219.97 หมายถึงอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนที่ได้รับจากโครงการเมื่อเปรียบเทียบจากเงินลงทุนปีที่ 0 มีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนร้อยละ 219.97 โดยมีระยะเวลาในการคืนทุน 6 เดือน โดยที่จุดคุ้มทุนในปีแรกของ บริษัทฯต้องผลิตและขายสินค้าให้ได้ไม่ต่า กว่า 11,633 หลอดทั้งนี้ในการเพื่อให้สามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางให้กับตลาดลูกค้ำ เฉพาะกลุ่ม (Niche Market) บริษัท กรู๊ฟ คอสเมติก จำกัด มีการวางแผนการดำเนินงาน จัดเตรียมทีมงานที่มีคุณภาพมีความสามารถในการบริหารงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีวางแผนสำรองในการเตรียมความพร้อมในด้านอื่นๆ เพื่อรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในการดำเนินธุรกิจเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนในอนาคตของบริษัท กรู๊ฟ คอสเมติก จำกัด ต่อไป |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1339 |
Other Identifiers: | TP EM.041 2558 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.041 2558.pdf | 1.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.