Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1448
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปี ติสันต์ | - |
dc.contributor.author | กนิษฐา สุคนธหงส์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T08:36:56Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T08:36:56Z | - |
dc.date.issued | 2015-03-23 | - |
dc.identifier | TP MM.034 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1448 | - |
dc.description.abstract | “การบนบาน” และ “การแก้บน” ทั้ง 2 เรื่องนี้ สำหรับคนต่างชาติที่ไม่ใช่คนไทยแล้วนั้น อาจจะดูเหมือนว่าเรื่องดังกล่าวนี้ดูเป็นเรื่องงมงาย ไร้สาระ ที่พิสูจน์ไม่ได้ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ แต่ถ้าสำหรับชาวไทยแล้ว การบนบานและการแก้บน ถือว่าจะเป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับคนไทยเป็นอย่างมาก อาจจะเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับการดำเนินชีวิตของคนไทยในสังคมมาอย่างยาวนานก็ว่าได้ เพราะการบนบานนั้นเป็นพฤติกรรมปกติอย่างหนึ่งของคนไทยโดยทั่วไป ที่แสดงออกถึงความเชื่อ ความศรัทธาต่อผีสางเทวดา หรือว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อันอาจจะเป็นพระพุทธรูป เทพเจ้า หรือศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ต่างๆ ที่ตนเองเคารพและหวังให้เป็นที่พึ่งพาทางใจ ในปัจจุบันกล่าวได้ว่ามีพุทธศาสนิกชนที่ให้ความสนใจในการเข้าวัดเพื่อทำบุญในวันสำคัญทางศาสนากันมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยประชากรส่วนใหญ่ของประเทศไทยกว่าร้อยละ 90 นั้นนับถือศาสนาพุทธ และประเทศในแถบเอเชียโดยส่วนใหญ่อย่างประเทศลาว ก็มีประชากรกว่าร้อยละ 75 นับถือศาสนาพุทธ ประเทศพม่ามีประชากรกว่าร้อยละ 90 ที่นับถือศาสนาพุทธเช่นเดียวกัน และมีลักษณะการทำบุญที่ใกล้เคียงกัน จึงทำให้ธุรกิจสังฆทานและชุดสังฆภัณฑ์นั้น อาจเป็นธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตสูง และน่าจับตามอง จากการสำรวจข้อมูลในช่วงเทศกาลวันมาฆบูชาที่ผ่านมาพบว่า ในช่วงเทศกาลวันมาฆบูชานี้ส่งผลให้ตลาดรวมของธุรกิจสังฆทานและชุดสังฆภัณฑ์มีความคึกคักมากขึ้น และคาดว่าจะส่งผลให้ยอดขายเติบโตกว่า 20-30% จากช่วงปกติ ซึ่งเห็นได้จากกลุ่มลูกค้าที่จับจ่ายซื้อสินค้าในช่วงวันหยุดตามห้างสรรพสินค้าและร้านตัวแทนจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ (ข้อมูลจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม 2557) การเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมปัจจุบันมีผลต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์อยู่มาก ทั้งในด้านความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน การทำงานแข่งขันกับเวลา ความเหนื่อยล้าจากการจราจรที่ติดขัด ปัจจัยดังกล่าวจึงกลายเป็นช่องว่างของบริษัทในรูปแบบดิลิเวอรี่ บริษัท บุญบันดาล 360 องศา จึงขอเสนอทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการความถูกต้องในการไหว้พระ ขอพร สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงการแก้บน และไม่มีเวลา เนื่องจากการจัดเตรียมชุดทำบุญไหว้พระ ขอพร สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และแก้บน ในแต่ละครั้งจะมีขั้นตอนการเตรียมของที่ยุ่งยาก และเสียเวลา อีกทั้งการจราจรในปัจจุบันที่ไม่เป็นใจให้เดินทางไปตามห้างสรรพสินค้า รวมถึงยังเสียเวลากับการหาที่จอดรถ ทางบริษัทฯ ได้มีการจัดชุดไหว้พระขอพร ที่มีความถูกต้อ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การตลาด | - |
dc.subject | แผนธุรกิจ | - |
dc.subject | บุญ | - |
dc.subject | บุญบันดาล | - |
dc.title | แผนธุรกิจบุญบันดาล บริษัท บุญบันดาล 360 องศา จำกัด | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.034 2557.pdf | 1.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.