Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1459
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | นลัทพร ตังคะพิภพ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T08:37:11Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T08:37:11Z | - |
dc.date.issued | 2015-03-24 | - |
dc.identifier | TP BM.043 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1459 | - |
dc.description.abstract | สารนิพนธ์ฉบับนี้เป็นการประยุกต์ใช้ทฤษฎีลาดับขั้นทางจิตวิทยา (Means-end chains theory) เพื่อการศึกษาทัศนคติของผู้เข้าร่วมงานวิจัย ที่มีต่อการบริโภคไอศกรีมพรีเมี่ยม โดยการสัมภาษณ์แบบลาดับขั้น (Laddering interview) เพื่อดึงเอาคุณลักษณะของไอศกรีมพรีเมี่ยม (Attribute) ผลลัพธ์ที่ได้จากการบริโภค (Consequence) และคุณค่าส่วนบุคคล (Value) ในทัศนคติของผู้เข้าร่วมการวิจัย โดยมีผู้เข้าร่วมงานวิจัยเป็นผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และบริโภคไอศกรีมพรีเมี่ยมอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง รวมทั้งหมด 46 คน แบ่งเป็นผู้บริโภคไอศกรีมพรีเมี่ยมแบรนด์ต่างชาติ 20 คน ผู้บริโภคไอศกรีมโฮมเมด 20 คน และผู้ที่บริโภคไอศกรีมทั้งสองประเภทดังกล่าวอีก 6 คน จากนั้นทาการวิเคราะห์ผลสัมภาษณ์ และแสดงผลด้วยแผนภาพลาดับขั้น (Hierarchical value map) จากผลการศึกษาด้านคุณลักษณะ พบว่าผู้บริโภคไอศกรีมพรีเมี่ยมแบรนด์ต่างชาติให้ความสาคัญในเรื่องราคาที่สมเหตุสมผลมากที่สุด ในขณะที่ผู้บริโภคไอศกรีมโฮมเมดให้ความสาคัญกับความแปลกใหม่ของรสชาติไอศกรีมมากที่สุด ส่วนผู้ที่บริโภคไอศกรีมทั้งสองประเภทนั้นให้ความสาคัญกับทั้งด้านราคาสมเหตุสมผล ความแปลกใหม่และความหลากหลายของรสชาติไอศกรีมมากที่สุด โดยไอศกรีมที่มีราคาสมเหตุสมผลนั้นส่งผลต่อเนื่องไปยังความรู้สึกคุ้มค่าเงิน นาไปสู่คุณค่าส่วนบุคคลในด้านความพึงพอใจและการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในด้านการบริหารเงิน สาหรับด้านผลลัพธ์ของการบริโภคพบว่า ผู้บริโภคไอศกรีมพรีเมี่ยมแบรนด์ต่างชาติต้องการความรู้สึกคุ้มค่าเงินมากที่สุด เนื่องจากความคุ้มค่าเงินนาไปสู่คุณค่าของผู้บริโภคในด้านความพึงพอใจและการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ในด้านการบริหารเงิน ในขณะที่ผู้บริโภคไอศกรีม โฮมเมดและผู้ที่บริโภคไอศกรีมทั้งสองประเภทให้ความสาคัญกับความรื่นรมย์ขณะบริโภคมากที่สุด โดยจะนาไปสู่คุณค่าด้านความพึงพอใจและความสุขในชีวิตที่มากขึ้น คาสาคัญ : ไอศกรีมพรีเมี่ยม / ทัศนคติที่มีต่อการบริโภค / ทฤษฎีลาดับขั้นทางจิตวิทยา / สัมภาษณ์แบบลาดับขั้น | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | ไอศกรีม | - |
dc.subject | ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา | - |
dc.title | การศึกษาปัจจัยและคุณค่าที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อไอศกรีมพรีเมี่ยมโดยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา = Applying the means-end theory to explore purchasing decision on premium ice cream. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.043 2557 (1).pdf | 19.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.