Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1501
Title: แผนธุรกิจอาหารจานด่วน (ฟาสต์ฟู้ด) ประเภทฮอทดอก บริาัท บางกอก ฮอทดอก จำกัด = Bangkok hot dogs.
Authors: พัชสันต์ เต็ง
Keywords: การจัดการธุรกิจ
อาหารจานด่วน
ฮอทดอก
บางกอกฮอทดอก
Bangkok hot dogs
ฟาสต์ฟู้ด
Issue Date: 11-Feb-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: ภาพรวมของธุรกิจ ในปัจจุบัน รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งเวลากลายเป็นข้อจำ กัดในการดำ เนินชีวิต ทำ ให้พฤติกรรมต่างๆ ในแต่ละวันต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับข้อจำกัดดังกล่าว รวมถึงพฤติกรรมในการบริโภคอาหารก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่า ในปี 2557 นี้ ธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู๊ดจะมีมูลค่าตลาดประมาณ 30,600 - 31,200 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปี 2556 ซึ่งอยู่ในระดับดี และเป็นไปอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ความต้องการของผู้บริโภคในสังคมเมืองหรือวิถีชีวิตที่รีบเร่งมากขึ้น จึงทำให้อาหารจานด่วน (Fast Food) เข้ามามีบทบาทต่อการดำรงชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เพราะอาหารประเภทนี้สามารถรับประทานได้ง่ายมีขนาดพอเหมาะกับการรับประทาน สะดวก รวดเร็ว รสชาติถูกปาก หาซื้อได้ง่าย และมีขายทั่วไป โอกาสทางการตลาด จากแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะประเภทอาหารจานด่วน แต่ยังมีบริษัทที่เจาะจงขายผลิตภัณฑ์ฮอทดอกอยู่น้อยราย ทำให้ผู้บริโภคที่ต้องการรับประทานฮอทดอก ยังมีทางเลือกน้อย และหาซื้อรับประทานได้ยาก ทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะแบ่งส่วนตลาดธุรกิจอาหารจานด่วน (fast food) ในส่วนนี้ได้ จึงเล็งเห็นช่องทางในการนำเสนอร้านฮอทดอกเพื่อเป็นหนึ่งในทางเลือกของผู้บริโภค รูปแบบผลิตภัณฑ์ ร้าน Bangkok Hot Dog จะนำเสนออาหารจานด่วน (Fast Food) ประเภทฮอทดอก (Hot Dog) โดยประกอบด้วยเมนูหลัก 8 เมนู ได้แก่ 1. ฮอทดอกดั้งเดิม 2. ฮอทดอกชีส 3. ฮอทดอกชิลลี่ 4. ฮอทดอกเบคอน 5. ฮอทดอกราดหน้าแกงเขียวหวานไก่ 6. ฮอทดอกราดหน้ากระเพราหมู ทั้งนี้ยังมีเมนูเสริมประกอบด้วย เฟรนฟรายส์ (French Fries) หอมทอด (Onion Ring) และเครื่องดื่ม (Soft Drink) เป้าหมาย ร้าน Bangkok Hot Dogs กำ หนดเป้าหมายที่รายได้อยู่ที่ 6,556,176.00 บาท ส่วนในปีที่ 2และ3 ได้ประมาณยอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 และปีที่ 4และ5 ประมาณยอดขายที่ร้อยละ 15 กลยุทธ์ ร้าน Bangkok Hot Dogs ใช้กลยุทธ์ "Focused Differentiation Strategy" โดยในส่วนของการเฉพาะเจาะจงกลุ่มลูกค้า ทางร้านมุ่งเน้นลูกค้าในกลุ่มผู้ชื่นชอบรับประทานอาหารจานด่วน (Fast Food) ประเภท ฮอทดอก (HotDog) เป็นกลุ่มหลัก และในส่วนของการสร้างความแตกต่าง ทางร้านได้จำหน่ายสินค้าที่มีความแปลกใหม่ โดยเมนูสินค้าจะมีจำหน่ายตั่งแต่รสชาติแบบดั้งเดิมจนถึงการผสมผสานอาหารไทยเข้าไว้ด้วยกัน เช่น ฮอทดอกราดหน้ากระเพราหมู ฮอทดอกราดหน้าแกงเขียวหวานไก่ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้เกิดความแตกต่างจากคู่แข่งทั้งรายใหญ่และรายย่อย และสามารถดึงดูดความน่าสนใจตลอดจนกลายเป็นอาหารโปรดของผู้บริโภคได้ และวางแผนกลยุทธ์ด้านการจัดจำหน่ายโดยมุ่งให้สินค้าเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมาก ซึ่งสาขาแรกของจะเปิดจำหน่ายบริเวณถนนสีลม-พัฒน์พงศ์ มีลักษณะเป็นรถเคลื่อนที่ (Mobile Unit) พร้อมให้บริการในทุกเมนู จำหน่ายในช่วงเวลา 7.00 น.-22.00 น. การลงทุน จัดหาเงินทุนโดยการออกหุ้นสามัญจำ นวน 2,000,000 หุ้นมูลค่าหุ้นละ 1 บาท รวมเงินลงทุนทั้งสิ้น 2,000,000 บาท ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ ระยะเวลาคืนทุน 9.54 เดือน ภายใต้อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ที่ระดับ 110%
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1501
Other Identifiers: TP BM.030 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.030 2557 (1).pdf14.07 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.