Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1503
Title: การศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจอาหารเสริมสำหรับเด็กเป็นโรคภูมิแพ้อาหารประเภทโปรตีน (Spoonful)
Authors: เสาวภาคย์ จันทร์จรัสวัฒนา
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
อาหารเสริม
ธุรกิจ
โรคภูมิแพ้
โปรตีน
Issue Date: 26-Mar-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: บริษัท สปูนฟูล จำกัด (Spoonful Co, Ltd) เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจัด จำหน่ายซุปพร้อมบริโภคสำหรับเด็กที่มีอาการแพ้นมวัว ไข่ กลูเตน ถั่ว และอาหารทะเล โดยซุป ที่วางจำหน่ายในช่วงแรกจะเป็น ซุปใสรสผักรวม และซุปข้นรสไก่ เหมาะสำหรับเด็ก 2 ช่วงอายุ ได้แก่ เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 1 ปี และ เด็กอายุ 1 – 3 ปี ตามลำดับ มร. แอนดรู สกอรี่ ผู้อำนวนการบริหารธุรกิจโภชนาการทารกประจำประเทศไทย ได้ชี้ถึงปัญหาการเกิดภูมิแพ้ในเด็กว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เด็กไทยป่วยเป็นโรคภูมิแพ้เพิ่มขึ้นมาก กว่าเดิมถึง 3 เท่า และอาหารที่เด็กไทยแพ้มากที่สุดคือ โปรตีนจากนมวัว ซึ่งมีจำนวนถึงร้อยละ 20 ของเด็กไทยทั้งหมด โดยอาการแพ้นมวัวและไข่มักจะเกิดขึ้นในเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 4 ปี อาการ แพ้อาหารสามารถแสดงออกโดยผ่านทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร และทางผิวหนัง ซึ่งอาจแสดง อาการแตกต่างกันไป ตั้งแต่เป็นผื่นแพ้ ลมพิษ ถ่ายเป็นเลือด หายใจลำบาก หรือแม้กระทั่งหยุด หายใจ เนื่องจากรูปแบบการใช้ชีวิตของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ประกอบกับวิถีชีวิตของคุณ พ่อคุณแม่ยุคใหม่ที่มีวิธีการดำเนินชีวิตด้วยความเร่งรีบมากขึ้น เดินทางบ่อยขึ้น ซึ่งแตกต่างจากใน อดีตที่คุณแม่จะเลี้ยงลูกอยู่กับบ้านและมีเวลาเตรียมอาหารให้ลูกรับประทานด้วยตนเอง ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ของ บริษัท สปูนฟูล จำกัด สามารถช่วยเพิ่มความสะดวกสบายใน การเตรียมอาหารให้กับเด็กเล็กที่แพ้อาหารประเภทโปรตีนดังกล่าว เพื่อช่วยลดภาระคุณแม่ของเด็ก ที่ไม่มีเวลาในการเตรียมอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ไม่มีเวลาที่จะควบคุมดูแลพฤติกรรมการ รับประทานของลูกที่เสี่ยงต่อการเกิดการแพ้อาหารที่รุนแรง ซึ่งประเด็นสำคัญเพื่อสร้างความ ปลอดภัยให้แก่บุตรหลาน ด้วยการทำอาหารเสริมที่มีการคิดค้นวิจัยสูตรพิเศษ และคัดสรรแต่ วัตถุดิบที่เป็น Organic, Gluten free โดยผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกรรมวิธีการ Retort นั้นจะต้องมีสารอาหาร ตามโภชนาการ และความต้องการพลังงานของเด็กตรงตามอายุที่เด็กควรจะได้รับ พร้อมกับการ ให้บริการด้านการให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ซึ่งทางบริษัทฯ ได้ติดต่อคุณหมอที่ปรึกษา บทสรุปผู้บริหาร (ต่อ) คือ แพทย์หญิงรัตติรส รัตนสถาพร จบการศึกษาจาก Lyceum Northwestern University กุมารแพทย์ จากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติฯ (ฟิลิปปินส์) และทางบริษัทฯ มี Partner ที่สำคัญในการช่วยขับเคลื่อนให้แบรนด์ สปูนฟูล สามารถ จะต่อสู้กับคู่แข่งในตลาดและเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ บริษัท Do Food จำกัด ผู้เชี่ยวชาญ ทางด้านการผลิตอาหารแบบ Retort ชั้นนำของประเทศไทย และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ได้รับ รางวัลการันตีอย่างมากมาย และบริษัท Mass Marketing จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าประเภท อุปโภคบริโภคชั้นนำของประเทศไทย ซึ่งแบรนด์ส่วนใหญ่ที่ดีลกับบริษัทนี้จะประสบความสำเร็จ อย่างรวดเร็ว เพราะบริษัท Mass Marketing มี Connection ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและกระจาย สินค้าได้ดี ประกอบกับความชำนาญและประสบการณ์ด้านเป็นตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 30 ปี เนื่องจากเด็กกลุ่มที่มีอาการแพ้อาหารจะต้องเข้ารับการตรวจจากแพทย์อยู่เป็นประจำ เฉลี่ยประมาณเดือนละครั้งหรือมากกว่านั้นตามอาการของเด็ก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลของพ่อ และแม่แต่ละท่านด้วยว่ามีความรู้เรื่องส่วนประกอบของอาหารแต่ละชนิดมากน้อยเพียงใด ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ จึงเป็นทางเลือกที่สามารถเข้ามาเติมเต็มความต้องการของตลาดกลุ่มเป้าหมาย นี้ได้ ตลอดจนทางบริษัทฯ ยังได้วางแผนในการพัฒนาธุรกิจเพิ่มในอีกหลายๆส่วน เพื่อรองรับการ แข่งขันจากคู่แข่งที่จะเกิดขึ้น และเพื่อให้เกิดการเติบโตของบริษัทอย่างยั่งยืน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1503
Other Identifiers: TP EM.002 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.002 2558.pdf27.85 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.