Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1534
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorพศธร คุ้มภิญโญ-
dc.date.accessioned2021-03-23T08:38:47Z-
dc.date.available2021-03-23T08:38:47Z-
dc.date.issued2015-02-11-
dc.identifierTP EM.051 2557-
dc.identifier.citation2557-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1534-
dc.description.abstractบริษัท X-Brizt จำกัด เป็นบริษัทที่ดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจักรยานภายใต้ชื่อ “เอ๊กซ์-ไบรท์” (X-Brizt) ที่มีการพัฒนาสูตรการผลิตให้มีความเป็นธรรมชาติ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงผู้ใช้งาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีคุณสมบัติเด่นคือ สามารถใช้ทำความสะอาดขจัดคราบสกปรก ฝุ่นละอองที่เกาะติดกับเฟรมจักรยานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ โดยเป็นสารสกัดที่ได้มาจากน้ำมันดอกทานตะวัน ปาล์ม และมะพร้าว ในปัจจุบันตลาดรถจักรยานในประเทศไทยในช่วงปี 2554-2556 มีการเติบโตขึ้นเป็นอย่างมากจนเกิดเป็นกระแสการปั่นจักรยาน มีการจัดตั้งกลุ่มผู้รักการปั่นจักรยาน มีการพูดคุย การจัดกิจกรรม จัดตั้งชมรมเป็นกระแสในโลกสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานเพื่อรักษาสุขภาพ การออกกำลังกาย การท่องเที่ยว การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การปั่นจักรยานเพื่อการเดินทางหรือการปั่นจักรยานเพื่อแสดงตัวตนของเจ้าของภาครัฐบาลเองก็ออกมาให้การสนับสนุนการใช้จักรยาน ทำให้การปั่นจักรยานกลายเป็นสิ่งที่พบเห็นได้โดยทั่วไปในสังคม นอกจากนี้ การเติบโตของตลาดจักรยานนั้นเป็นการเติบโตของจักรยานระดับบนหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น จักรยานเสือหมอบ จักรยานเสือภูเขา จักรยานฟิกเกียร์ เป็นต้น ซึ่งมีราคาตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักหลายแสนบาท ทำให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับจักรยานเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการนำเข้ารถจักรยาน ธุรกิจเกี่ยวกับการซ่อมแซมบำรุงรักษารถจักรยานและธุรกิจตกแต่งรถจักรยาน ส่งผลให้ตลาดจักรยานในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงขึ้น มีขนาดตลาดใหญ่ขึ้น และมีความหลากหลาย จากการศึกษาของทางกลุ่ม พบว่าร้านจักรยานในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลมีจำนวนร้านจำหน่ายจักรยานกว่า 274 ร้าน จากจำนวน 545 ร้านทั่วประเทศ นอกจากนี้มูลค่าตลาดจักรยานระดับบนของประเทศไทยในปี 2556 มีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโต 20-25% ซึ่งพฤติกรรมคนไทยเริ่มยกระดับการขี่จักรยานจากระดับกลางมาสู่ระดับบนในช่วง 2-3 ปีมานี้ อีกทั้งตลาดจักรยานระดับบนเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง จึงไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม-
dc.subjectธุรกิจ-
dc.subjectผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด-
dc.subjectจักรยาน-
dc.subjectX-Brizet-
dc.titleการศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด X-Brizt-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.051 2557.pdf22.74 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.