Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1534
Title: การศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด X-Brizt
Authors: พศธร คุ้มภิญโญ
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
ธุรกิจ
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด
จักรยาน
X-Brizet
Issue Date: 11-Feb-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: บริษัท X-Brizt จำกัด เป็นบริษัทที่ดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจักรยานภายใต้ชื่อ “เอ๊กซ์-ไบรท์” (X-Brizt) ที่มีการพัฒนาสูตรการผลิตให้มีความเป็นธรรมชาติ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงผู้ใช้งาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีคุณสมบัติเด่นคือ สามารถใช้ทำความสะอาดขจัดคราบสกปรก ฝุ่นละอองที่เกาะติดกับเฟรมจักรยานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ โดยเป็นสารสกัดที่ได้มาจากน้ำมันดอกทานตะวัน ปาล์ม และมะพร้าว ในปัจจุบันตลาดรถจักรยานในประเทศไทยในช่วงปี 2554-2556 มีการเติบโตขึ้นเป็นอย่างมากจนเกิดเป็นกระแสการปั่นจักรยาน มีการจัดตั้งกลุ่มผู้รักการปั่นจักรยาน มีการพูดคุย การจัดกิจกรรม จัดตั้งชมรมเป็นกระแสในโลกสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานเพื่อรักษาสุขภาพ การออกกำลังกาย การท่องเที่ยว การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การปั่นจักรยานเพื่อการเดินทางหรือการปั่นจักรยานเพื่อแสดงตัวตนของเจ้าของภาครัฐบาลเองก็ออกมาให้การสนับสนุนการใช้จักรยาน ทำให้การปั่นจักรยานกลายเป็นสิ่งที่พบเห็นได้โดยทั่วไปในสังคม นอกจากนี้ การเติบโตของตลาดจักรยานนั้นเป็นการเติบโตของจักรยานระดับบนหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น จักรยานเสือหมอบ จักรยานเสือภูเขา จักรยานฟิกเกียร์ เป็นต้น ซึ่งมีราคาตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักหลายแสนบาท ทำให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับจักรยานเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการนำเข้ารถจักรยาน ธุรกิจเกี่ยวกับการซ่อมแซมบำรุงรักษารถจักรยานและธุรกิจตกแต่งรถจักรยาน ส่งผลให้ตลาดจักรยานในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงขึ้น มีขนาดตลาดใหญ่ขึ้น และมีความหลากหลาย จากการศึกษาของทางกลุ่ม พบว่าร้านจักรยานในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลมีจำนวนร้านจำหน่ายจักรยานกว่า 274 ร้าน จากจำนวน 545 ร้านทั่วประเทศ นอกจากนี้มูลค่าตลาดจักรยานระดับบนของประเทศไทยในปี 2556 มีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโต 20-25% ซึ่งพฤติกรรมคนไทยเริ่มยกระดับการขี่จักรยานจากระดับกลางมาสู่ระดับบนในช่วง 2-3 ปีมานี้ อีกทั้งตลาดจักรยานระดับบนเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง จึงไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1534
Other Identifiers: TP EM.051 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.051 2557.pdf22.74 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.