Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1562
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ภูมิพร ธรรมสถิตย์เดช | - |
dc.contributor.author | สุทธิชา จิตตานนท์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:16:56Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:16:56Z | - |
dc.date.issued | 2016-05-17 | - |
dc.identifier | TP MS.034 2558 | - |
dc.identifier.citation | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1562 | - |
dc.description.abstract | บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากการทำงานในรูปแบบของการผลิตแบบโตโยต้า (Toyota Production System) และ Toyota way ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก โตโยต้ามียอดการผลิตเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งปี 2010 ที่มีการผลิตและยอดขายมากที่สุด หลังจากนั้น ยอดขายเริ่มลดลง บวกกับส่วนแบ่งการตลาดเริ่มลดลง จากการวิเคราะห์ Root Cause Analysis โดยใช้ Casual loop diagram พบว่า บริษัทกำลังเผชิญกับความสามารถในการทำกำไรสุทธิลดลง และมีส่วนแบ่งตลาดลดลงจากการที่คู่แข่งขันออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ตลอดจนกระบวนการบริการหลังการขาย และค่าใช้จ่ายในการผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งเกิดจากประสิทธิภาพในการผลิตที่ไม่ได้ตามเป้าหมาย กลยุทธ์ที่มาแก้ปัญหา คือ การขยายสาขาไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน การเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพของระบบการผลิต และศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดตัวสินค้าทางเลือกใหม่อย่าง Eco Car ที่ล่าช้ากว่าคู่แข่ง ทำให้เสียส่วนแบ่งการตลาด โดยมีการกำหนดแนวทาง และกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา โดยใช้หลักการของ Balanced Scorecard ภายใต้การนำเสนอแนวทางต่างๆ มีการนำเสนอเป็นรูปแบบของ Strategic Map เพื่อให้สามารถเห็นถึงความสอดคล้องระหว่างเป้าหมายกับแนวทางการแก้ไขปัญหาอีกด้วย ทั้งนี้แนวทางและกลยุทธ์ดังกล่าวได้มีการระบุตัววัดผล (KPI) เป้าหมาย (Target) แผนงาน (Action Plan) ไว้อย่างครบถ้วน | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ส่วนแบ่งการตลาด | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | อุตสาหกรรมยานยนต์ | - |
dc.subject | บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด | - |
dc.title | แนวทางในการรักษาสัดส่วนของภาวะผู้นำตลาดของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด = Strategy to maintain Toyota motor Thailand automotive industry's lead in market share. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.034 2558.pdf | 3.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.