Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1562
Title: แนวทางในการรักษาสัดส่วนของภาวะผู้นำตลาดของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด = Strategy to maintain Toyota motor Thailand automotive industry's lead in market share.
Authors: สุทธิชา จิตตานนท์
Keywords: ส่วนแบ่งการตลาด
การจัดการและกลยุทธ์
อุตสาหกรรมยานยนต์
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
Issue Date: 17-May-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากการทำงานในรูปแบบของการผลิตแบบโตโยต้า (Toyota Production System) และ Toyota way ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก โตโยต้ามียอดการผลิตเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งปี 2010 ที่มีการผลิตและยอดขายมากที่สุด หลังจากนั้น ยอดขายเริ่มลดลง บวกกับส่วนแบ่งการตลาดเริ่มลดลง จากการวิเคราะห์ Root Cause Analysis โดยใช้ Casual loop diagram พบว่า บริษัทกำลังเผชิญกับความสามารถในการทำกำไรสุทธิลดลง และมีส่วนแบ่งตลาดลดลงจากการที่คู่แข่งขันออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ตลอดจนกระบวนการบริการหลังการขาย และค่าใช้จ่ายในการผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งเกิดจากประสิทธิภาพในการผลิตที่ไม่ได้ตามเป้าหมาย กลยุทธ์ที่มาแก้ปัญหา คือ การขยายสาขาไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน การเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพของระบบการผลิต และศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดตัวสินค้าทางเลือกใหม่อย่าง Eco Car ที่ล่าช้ากว่าคู่แข่ง ทำให้เสียส่วนแบ่งการตลาด โดยมีการกำหนดแนวทาง และกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา โดยใช้หลักการของ Balanced Scorecard ภายใต้การนำเสนอแนวทางต่างๆ มีการนำเสนอเป็นรูปแบบของ Strategic Map เพื่อให้สามารถเห็นถึงความสอดคล้องระหว่างเป้าหมายกับแนวทางการแก้ไขปัญหาอีกด้วย ทั้งนี้แนวทางและกลยุทธ์ดังกล่าวได้มีการระบุตัววัดผล (KPI) เป้าหมาย (Target) แผนงาน (Action Plan) ไว้อย่างครบถ้วน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1562
Other Identifiers: TP MS.034 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.034 2558.pdf3.27 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.