Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1594
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | ณัฏฐา พราหมณ์แก้ว | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:17:09Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:17:09Z | - |
dc.date.issued | 2016-05-17 | - |
dc.identifier | TP FB.009 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1594 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยอิสระฉบับนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับเด็กอายุ 7-11 ปี จำนวน 30 คนจากโรงเรียนรัฐบาลและเอกชน แล้ววิเคราะห์ผลด้วยวิธี Content Analysis เพื่อศึกษาถึงองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่เด็กให้ความสนใจในการเลือกนมกล่องพร้อมดื่ม และปัจจัยอื่น ๆ โดยผู้วิจัยได้สวมใส่ชุดมาสคอตการ์ตูนสัตว์เพื่อสร้างบรรยากาศและให้เด็กรู้สึกเป็นกันเองในการตอบคำถาม จากงานวิจัยพบว่า นมกล่องที่เด็กส่วนใหญ่เลือกอันดับหนึ่งคือยี่ห้อ โฟร์โมส และดัชมิลล์ ในเรื่องขององค์ประกอบบรรจุภัณฑ์ที่เด็กให้ความสนใจ เรื่องของสี ภาพการ์ตูน ลวดลายที่กล่องจะเป็นสิ่งที่เตือนความจำ และดึงดูดความสนใจให้กับเด็กในการเลือก และซื้อครั้งต่อไป ตัวการ์ตูนที่เด็กรู้จักจะทำให้เด็กมีแนวโน้มในการเลือกซื้อ โดยเด็กให้ความสนใจ และจดจำ เรื่อง สีและภาพได้ดีกว่าการอ่านชื่อยี่ห้อ ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีและงานวิจัยที่พูดถึงองค์ประกอบบรรจุภัณฑ์ โดยพบว่าเด็กที่อายุต่ำกว่า 9 ปี ส่วนใหญ่แล้วยังไม่สามารถอ่าน หรือจดจำชื่อยี่ห้อตราสินค้าได้ ในเรื่องของรูปทรงเด็กจะมองถึงความสะดวกในการบริโภคเป็นหลัก และตามด้วยเรื่องของรสชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เด็กเลือกนมกล่องมากกว่านมถุง ในส่วนของขนาดกล่องเด็กจะมองถึงความเหมาะสมในการบริโภค โดยเลือกขนาดที่สามารถบริโภคได้หมดและการตัดสินใจที่จะเลือกซื้อหรือไม่นั้น รสชาติถือเป็นปัจจัยอันดับแรก ทำให้เกิดเป็นประสบการณ์ในการบริโภคว่าชอบหรือไม่ เด็กส่วนใหญ่มักจะเลือกนมกล่องรสชาติที่ตนชอบ เคยบริโภคมาก่อนมากกว่านมที่มีของแถมแจกเพิ่ม และสาเหตุที่เด็กจะเลือกนมที่มีของแถมเด็กจะมองถึงความชอบในตัวของแถมนั้นหรือนมที่มีของแถมเป็นนมที่ตนชอบอยู่แล้วก็จะตัดสินใจเลือก ซึ่งข้อมูลที่ได้เหล่านี้นักการตลาดหรือผู้ที่สนใจศึกษาสามารถนำไปปรับใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเด็กที่มีความคิดและความต้องการแตกต่างจากผู้ใหญ่ เพื่อสร้างความประทับใจและการจดจำในตัวสินค้านั้นตั้งแต่วัยเด็ก | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | บรรจุภัณฑ์ | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจอาหาร | - |
dc.subject | นมกล่อง | - |
dc.title | การศึกษาถึงองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่เด็กให้ความสนใจต่อการเลือกซื้อสินค้านมกล่อง = A study of packaging elements that affect children purchasing decision. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FB.009 2559.pdf | 1.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.