Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1594
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorณัฏฐา พราหมณ์แก้ว-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:17:09Z-
dc.date.available2021-03-23T09:17:09Z-
dc.date.issued2016-05-17-
dc.identifierTP FB.009 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1594-
dc.description.abstractงานวิจัยอิสระฉบับนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับเด็กอายุ 7-11 ปี จำนวน 30 คนจากโรงเรียนรัฐบาลและเอกชน แล้ววิเคราะห์ผลด้วยวิธี Content Analysis เพื่อศึกษาถึงองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่เด็กให้ความสนใจในการเลือกนมกล่องพร้อมดื่ม และปัจจัยอื่น ๆ โดยผู้วิจัยได้สวมใส่ชุดมาสคอตการ์ตูนสัตว์เพื่อสร้างบรรยากาศและให้เด็กรู้สึกเป็นกันเองในการตอบคำถาม จากงานวิจัยพบว่า นมกล่องที่เด็กส่วนใหญ่เลือกอันดับหนึ่งคือยี่ห้อ โฟร์โมส และดัชมิลล์ ในเรื่องขององค์ประกอบบรรจุภัณฑ์ที่เด็กให้ความสนใจ เรื่องของสี ภาพการ์ตูน ลวดลายที่กล่องจะเป็นสิ่งที่เตือนความจำ และดึงดูดความสนใจให้กับเด็กในการเลือก และซื้อครั้งต่อไป ตัวการ์ตูนที่เด็กรู้จักจะทำให้เด็กมีแนวโน้มในการเลือกซื้อ โดยเด็กให้ความสนใจ และจดจำ เรื่อง สีและภาพได้ดีกว่าการอ่านชื่อยี่ห้อ ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีและงานวิจัยที่พูดถึงองค์ประกอบบรรจุภัณฑ์ โดยพบว่าเด็กที่อายุต่ำกว่า 9 ปี ส่วนใหญ่แล้วยังไม่สามารถอ่าน หรือจดจำชื่อยี่ห้อตราสินค้าได้ ในเรื่องของรูปทรงเด็กจะมองถึงความสะดวกในการบริโภคเป็นหลัก และตามด้วยเรื่องของรสชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เด็กเลือกนมกล่องมากกว่านมถุง ในส่วนของขนาดกล่องเด็กจะมองถึงความเหมาะสมในการบริโภค โดยเลือกขนาดที่สามารถบริโภคได้หมดและการตัดสินใจที่จะเลือกซื้อหรือไม่นั้น รสชาติถือเป็นปัจจัยอันดับแรก ทำให้เกิดเป็นประสบการณ์ในการบริโภคว่าชอบหรือไม่ เด็กส่วนใหญ่มักจะเลือกนมกล่องรสชาติที่ตนชอบ เคยบริโภคมาก่อนมากกว่านมที่มีของแถมแจกเพิ่ม และสาเหตุที่เด็กจะเลือกนมที่มีของแถมเด็กจะมองถึงความชอบในตัวของแถมนั้นหรือนมที่มีของแถมเป็นนมที่ตนชอบอยู่แล้วก็จะตัดสินใจเลือก ซึ่งข้อมูลที่ได้เหล่านี้นักการตลาดหรือผู้ที่สนใจศึกษาสามารถนำไปปรับใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเด็กที่มีความคิดและความต้องการแตกต่างจากผู้ใหญ่ เพื่อสร้างความประทับใจและการจดจำในตัวสินค้านั้นตั้งแต่วัยเด็ก-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectบรรจุภัณฑ์-
dc.subjectการจัดการธุรกิจอาหาร-
dc.subjectนมกล่อง-
dc.titleการศึกษาถึงองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่เด็กให้ความสนใจต่อการเลือกซื้อสินค้านมกล่อง = A study of packaging elements that affect children purchasing decision.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.009 2559.pdf1.56 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.