Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1616| Title: | การศึกษาเรื่ององค์ประกอบของเฟสบุ๊ค (Facebook) ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารเดลิเวอรี่ที่มีหน้าร้านเฉพาะบนเฟสบุ๊ค ของกลุ่มเจเนอเรชั่นวาย (Gen Y) ในเขตกรุงเทพมหานคร =The study of facebook elements of food delivery service shop on facebook that effect the buying decision making of gen Y in Bangkok. |
| Authors: | กรภัทร ปัทมบริสุทธิ์ |
| Keywords: | การตลาด พฤติกรรมการบริโภค ร้านอาหารเดลิเวอรี่ เฟสบุ๊ค |
| Issue Date: | 18-May-2016 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Citation: | 2558 |
| Abstract: | การศึกษาเรื่ององค์ประกอบของเฟซบุ๊ค (Facebook) ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารเดลิเวอรี่ที่มีหน้าร้านเฉพาะบนเฟซบุ๊คของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นวาย (Gen Y) ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์กับการตัดสินใจซื้ออาหารเดลิเวอรี่และเพื่อศึกษาองค์ประกอบของเฟซบุ๊คที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารเดลิเวอรี่ที่มีหน้าร้านเฉพาะบนเฟซบุ๊คของกลุ่มคน Gen Y ซึ่งงานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) มีการเก็บรวบรวมข้อมูลในแบบสอบถามจำนวน 100 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้โปรแกรมคำนวณสำเร็จรูปทางสถิติ จากการศึกษาวิจัยนี้พบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ อาชีพ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือน ที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้ออาหารเดลิเวอรี่ที่มีหน้าร้านเฉพาะบนเฟซบุ๊ค แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความชื่อมั่น 0.10 ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยความน่าเชื่อถือในองค์ประกอบของเฟซบุ๊คที่มีผลต่อการตัดสินใจสั่งซื้ออาหารเดลิเวอรี่ที่มีหน้าร้านเฉพาะบนเฟซบุ๊ค พบว่า องค์ประกอบของเฟซบุ๊คด้านจำนวนรีวิวสูงสุด, ความน่าเชื่อถือในด้านจำนวนความคิดเห็นเชิงบวก, ความน่าเชื่อถือในด้านการบอกต่อ ซึ่งในงานวิจัยชิ้นนี้หมายถึง การเชิญชวนเพื่อนและการแท็กเพื่อน และความน่าเชื่อถือด้านจำนวนไลค์ตามลำดับ มีอิทธิพลเชิงบวกต่อการตัดสินใจสั่งซื้ออาหารเดลิเวอรี่ที่มีหน้าร้านเฉพาะบนเฟซบุ๊คของกลุ่มคน Gen Y ในกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น 0.10 โดยปัจจัยความน่าเชื่อถือในองค์ประกอบของเฟซบุ๊ค สามารถอธิบายผลในการตัดสินใจซื้ออาหารเดลิเวอรี่ที่มีหน้าร้านเฉพาะบนเฟซบุ๊คของกลุ่มคน Gen Y ในกรุงเทพมหานครได้ถึงร้อยละ 70.10 |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1616 |
| Other Identifiers: | TP MM.029 2558 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MM.029 2558.pdf | 1.94 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
