Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1625
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พันธ์ณภัทร์ เศวตภาณุวงศ์ | - |
dc.contributor.author | รชานนท์ สายบุตร | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:17:23Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:17:23Z | - |
dc.date.issued | 2016-05-18 | - |
dc.identifier | TP MM.037 2558 | - |
dc.identifier.citation | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1625 | - |
dc.description.abstract | ในปัจจุบันธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับสุขภาพกำลังมีการขยายตัวเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากแนวโน้ม ที่เกี่ยวกับ การดูแลสุขภาพกำลังเป็นที่นิยม หนึ่งในธุรกิจเพื่อสุขภาพของไทยที่มีขนาดใหญ่ก็คือธุรกิจสปา ซึ่งมีมูลค่า กว่า 31,000 ล้านบาทในปี พ.ศ. 2557 นอกจากนี้ยังพบว่ายังมีการขยายตัวอย่างมาก โดยมีการคาดการณ์ไว้ว่าจะมีการขยายตัวมากถึงร้อยละ 15 ในปี พ.ศ. 2558 โดยสปาในปัจจุบันก็สามารถแบ่งออกได้เป็น 7 ประเภท โดยงานวิจัยนี้ จะทำการศึกษาสปาประเภท Day Spa เพราะเป็นสปาที่ได้รับความนิยมสูงในสังคมเมือง มีความสะดวกทั้งในด้านการเดินทางและการใช้บริการ นอกจากนี้ Day Spa ก็เป็นหนึ่งในสองของรูปแบสปาที่ทำให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจสปาไทย นอกจากนี้ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาของเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เป็นไปอย่างรวดเร็วซึ่งส่งผลกระทบต่อการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ เกิดช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ มากขึ้น Facebook ก็เป็นหนึ่งในสื่อ Social media ที่มีอิทธิพลต่อกิจกรรมต่างๆของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวันหรือแม้ กระทั่งการเลือกซื้อสินค้าและบริการ ด้วยเหตุนี้ธุรกิจสปาจึงต้องมีการปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตโดยมีจุดมุ่งหมายคือให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้และนำไปสู่การใช้บริการสปาในที่สุด การวิจัย ครั้งนี้จะเป็นการวิจัยเชิงปริมาณใช้เครื่องมือคือแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยด้าน Social Media “Facebook” ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ Day Spa กลุ่มตัวอย่างคือประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครทั้งที่เคยใช้ Day Spa มาก่อน จำนวนทั้งสิ้น 100 คน ผลที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้พบว่าผู้ที่ใช้บริการเดย์สปาโดยการหาข้อมูลผ่านเฟสบุ๊คมักจะเป็นผู้ใช้เดย์สปาแบบรายเดือน (Monthly Usage) และใช้จ่ายเกี่ยวกับเดย์สปาค่อนข้างสูง 500 บาทขึ้นไปต่อครั้ง นอกจากนี้ ยังพบว่า อิทธิพลด้าน eWOM ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการเดย์สปาของผู้บริโภคกลุ่ม Monthly Usage ค่อนข้างสูงเช่นกัน ผลงานวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารกับลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดียเฟสบุ๊คเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การตลาด | - |
dc.subject | สปา | - |
dc.subject | Social media | - |
dc.title | การศึกษาปัจจัยด้าน Social media " Facebook" ที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการเดย์สปา (Day spa) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร = The study of social media "Facebook" factors that effect to the selection of day spa service for consumer in Bangkok. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.037 2558.pdf | 364.89 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.