Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1632
Title: การเปรีบยเทียบการรับรู้ของอาหารออร์แกนิคผ่านช่องทางต่างๆ บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ กรณีศึกษาเฟสบุ๊ค (Facebook) ยูทูป (Youtube) และอินสตาแกรม (Instragram) ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล = Computational recognizion of organic food through social networks in case study of facebook youtube and Instagram in Bangkok and Suburban districts.
Authors: ศิรวรรณ มัลลิกานนท์
Keywords: การตลาด
สังคมออนไลน์
อาหารออร์แกนิค
Issue Date: 18-May-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษาช่องทางบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ค ยูทูป และอินสตาแกรม เพื่อเปรียบเทียบ การรับรู้เกี่ยวกบัอาหารออร์แกนิคของผู้บริโภค ทั้งนี้เพื่อแบ่งกลุ่มผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จ านวน 100 คน สำรวจด้วยแบบสอบาาม ด้วยวิธีสำรวจรายการ (Check list) แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทั้งนี้สถิติที่ใช้ในการแบ่งกลุ่มข้อมูล คือ Cluster Analysis ผลการศึกษาพบว่า ในด้านประชากรศาสตร์ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อายุระหว่าง 21-30 ปี และมี รายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ต่า กว่าหรือเท่ากับ 15,000 บาท ในด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหารออร์แกนิค พบว่า ผู้บริโภค ส่วนใหญ่มีความถี่ในการบริโภคอยู่ที่ 1-2 วันต่อสัปดาห์ และค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการบริโภคต่อครั้งคือ 101-200 บาท ในด้าน พฤติกรรมการใชเ้ครือข่ายสังคมออนไลน์ พบวา่ ผู้บริโภคใชเ้ฟสบุ๊ค 94% ยทููป 96% และอินสตาแกรม 70% โดยส่วนใหญ่ ใช้บริการทุกวนั ในช่วงเวลา 6.00-9.00 นาฬิกา และระยะเวลาที่ใช้โดยเฉลี่ยต่อครั้งคือ 1-3 ชั่วโมง ทั้งนี้สามาราจัดกลุ่ม พฤติกรรมของผบู้ริโภคออกมาได้เป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 “A Little Bit Healthy and Social Media Addiction” คือ กลุ่ม ผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารออร์แกนิคน้อย แต่มีพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ครบ ทั้งเฟสบุ๊ค ยู ทูป และอินสตาแกรม กลุ่มที่ 2 “A Little Bit Healthy and Photo Liker” คือ กลุ่มผผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมการบริโภคอาหาร ออร์แกนิคน้อย แต่มีพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เพียงแค ่เฟสบุ๊ค และอินสตาแกรม และไม่มีการใชยู้ทูปเลย กลุ่มที่ 3 “Middle of The Road and Info Seeker” คือ กลุ่มผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารออร์แกนิคปานกลาง แต่ มีพฤติกรรมการใชเ้ครือข่ายสังคมออนไลน์เพียงแค่ เฟสบุ๊ค และยทููป และไม่มีการใช้อินสตาแกรมเลย
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1632
Other Identifiers: TP MM.044 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.044 2558.pdf1.99 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.