Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1637
Title: การศึกษาเรื่องพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อดอกไม้บนร้านค้าในอินสตาแกรมของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร = The study of behaviors and factors that affect decision to buy flower shop on Instagram's population in Bangkok.
Authors: ศิริรัตน์ พลภักดี
Keywords: การตลาด
อินสตาแกรม
ดอกไม้
Issue Date: 18-May-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการสั่งซื้อดอกไม้จากร้านค้าในอินสตาแกรมของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 123 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามออนไลน์ มีระดับความเชื่อมั่น 90% ซึ่งผลการวิจัยมีดังนี้ ด้านประชากรศาสตร์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-30 ปี การศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ช่วงรายได้ 25,001-35,000 บาท มีพฤติกรรมการใช้อินสตาแกรมทุกวัน ช่วงเวลาตั้งแต่ 20:00 – 24:00 น. พฤติกรรมการในการสั่งซื้อดอกไม้บนร้านค้าอินสตาแกรม ความถี่ 1-2 ครั้งต่อปี ซึ่งมียอดซื้อเฉลี่ยต่อครั้งอยู่ในช่วง 500-1000 บาท ปัจจัยที่มีอิทธิพลที่ต่อสั่งซื้อ 3 อันดับแรก ได้แก่ (1) สินค้ามีความหลากหลาย (2) ความสวยงามของรูปที่ใช้ (3) รายละเอียดสินค้าครบถ้วน จากข้อมูลเมื่อนำมาทดสอบด้วยวิธี Chi-Square และ T-test สามารถสรุปได้ว่า รายได้ต่อเดือนมีความสัมพันธ์ความถี่ในการสั่งซื้อดอกไม้ต่อปี ซึ่งสามารถแบ่งเซกเมนต์ เป็น 2 กลุ่มคือ (1) กลุ่มกำลังซื้อสูง (Hi-spending) 55% มียอดซื้อเฉลี่ยมากกว่า 1,000 บาท (2) กลุ่มกำลังซื้อต่ำ (Low-spending) 52% ของกลุ่มนี้ มียอดซื้อเฉลี่ย 501-1,000 บาท จากผลการวิจัยครั้งนี้ชี้แนะว่าผู้ประกอบการ ควรให้ความสำคัญกับรูปภาพที่สวยงามเป็นปัจจัยหลัก และมีการใช้โอกาสพิเศษมาเพื่อสร้างโอกาสในขายเพิ่มขึ้น นอกจากนี้การใช้กิจกรรมพิเศษเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) ระหว่างผู้ประกอบการกับลูกค้า
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1637
Other Identifiers: TP MM.048 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.048 2558.pdf1.12 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.