Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1649
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorหวานใจ ณ พัทลุง-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:17:35Z-
dc.date.available2021-03-23T09:17:35Z-
dc.date.issued2016-05-18-
dc.identifierTP BM.086 2558-
dc.identifier.citation2558-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1649-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาช่องทางการรับข่าวสารของนักลงทุน และอิทธิพลของข่าวลือกับการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย โดยศึกษาในรูปแบบของการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ (Informal/ Conversational Interview) และวิเคราะห์ข้อมูลโดยอาศัยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นไทย จำนวน 10 คน และเจ้าหน้าที่การตลาด จำนวน 5 คน รวมทั้งหมด 15 คน การศึกษาวิจัยนี้ พบว่า นักลงทุนรายย่อยส่วนใหญ่มีพฤติกรรมเน้นการลงทุนระยะยาวและนิยมซื้อขายหุ้นผ่านระบบ Internet Trading โดยมีช่องทางการรับข่าวสารเกี่ยวกับการลงทุน จากโบรกเกอร์หรือเจ้าหน้าที่การตลาดเป็นส่วนใหญ่ และรับข่าวลือเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นจากไลน์กลุ่มที่เกี่ยวกับการลงทุน โดยข่าวลือเหล่านั้นมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อขายหุ้นของนักลงทุนส่วนใหญ่ แต่มีอิทธิพลในระดับน้อยเท่านั้น ซึ่งนักลงทุนจะพิจารณาความน่าเชื่อถือของข่าวลือจากแหล่งที่มาหรือผู้ให้ข่าว หรือตรวจสอบความถูกต้องของข่าวลือเพิ่มเติมจากแหล่งที่เชื่อถือได้ก่อนตัดสินใจลงทุน-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectการลงทุน-
dc.subjectนักลงทุน-
dc.subjectตลาดหุ้นไทย-
dc.subjectข่าวลือ-
dc.titleการศึกษาข่าวลือกับอิทธิพลต่อการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย = The study of rumors and their influence on investors' decision in Thai bourse.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.086 2558.pdf1.25 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.