Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1728
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorภารดี บรรจงเกลี้ยง-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:18:20Z-
dc.date.available2021-03-23T09:18:20Z-
dc.date.issued2016-05-30-
dc.identifierTP FB.015 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1728-
dc.description.abstractเด็กอายุ 7-11 ปี เป็นกลุ่มที่เริ่มมีความเข้าใจทางภาษา มีอิทธิพลต่อพ่อแม่ เริ่มเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเอง บรรจุภัณฑ์เป็นองค์ประกอบหนึ่งของผลิตภัณฑ์ ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือสื่อสารผ่านการมองเห็นมีองค์ประกอบหลายส่วน เช่น สี ภาพประกอบ รูปร่าง ขนาด ตัวอักษร และตราสินค้า เป็นต้น ซึ่งแต่ละส่วนก็มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคด้วย ดังนั้นผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาถึงองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่เด็กให้ความสนใจในการเลือกสินค้า และศึกษาถึงความแตกต่างในการให้เหตุผลในการเลือกสินค้าประเภทอาหารเช้าซีเรียล เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ศึกษากลุ่มตัวอย่างเด็กอายุ 7-11ปี จำนวน 30 คน จากโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชน พบว่าเด็กเลือกสีโดยเชื่อมโยงจากประสบการณ์ที่ตรงกับความเป็นจริง เด็กผู้ชายจะเลือกสีที่ตรงกับรสชาติที่ตนเองชอบและเด็กโรงเรียนเอกชนสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับความชอบด้านสีได้หลากหลายกว่าเด็กโรงเรียนรัฐบาลภาพประกอบสามารถดึงดูดเด็กให้สนใจสินค้าได้ มีผลมากต่อเด็กในวัย 7-9 ปี และจะลดลงเมื่อเด็กมีอายุมากขึ้นทางด้านรูปร่างนั้น เด็กเลือกรูปร่างแบบกล่อง แบบถ้วย และแบบถุงตามลำดับ ซึ่งเด็กโรงเรียนเอกชนจะพิจารณาเรื่องรูปร่างเชื่อมโยงกับปริมาณที่ได้รับมากกว่าเด็กโรงเรียนรัฐบาล ในเรื่องขนาดของสินค้านั้นเด็กจะมองในเรื่องของขนาดที่สำคัญกับปริมาณ โดยเด็กผู้ชายจะเลือกขนาดที่พอดีกับตนเองเป็นหลัก ด้านตราสินค้า เด็กมีทั้งที่สามารถจดจำตราสินค้าที่เคยบริโภคได้และไม่ได้ โดยเด็กวัย 7-8 ปี จะเลือกตราสินค้าก่อนเลือกซีเรียล ด้านตัวอักษร เด็กโรงเรียนเอกชนสนใจตัวอักษรบนบรรจุภัณฑ์มากกว่าเด็กโรงเรียนรัฐบาล ทั้งยังพบว่าของแถมมีผลมากต่อการตัดสินใจเลือกสินค้าของเด็กผู้ชาย และมีผลต่อเด็กในทุกช่วงอายุที่ทำการศึกษา และเด็กยังเลือกของให้ผู้อื่นโดยพิจารณาถึงประโยชน์ สังเกตจากความชอบของผู้อื่น และเลือกจากประสบการณ์ที่เคยพบเห็นร่วมกับผู้รับ-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectบรรจุภัณฑ์-
dc.subjectการจัดการธุรกิจอาหาร-
dc.subjectอาหารเช้า-
dc.subjectเด็ก-
dc.titleการศึกษาถึงองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่เด็กให้ความสนใจต่อการเลือกซื้อสินค้าประเภทอาหารเช้าซีเรียล = A study of packaging elements that children pay attention to product selection of breakfast cereals.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.015 2559 (1).pdf2.64 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.