Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1728
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | ภารดี บรรจงเกลี้ยง | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:18:20Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:18:20Z | - |
dc.date.issued | 2016-05-30 | - |
dc.identifier | TP FB.015 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1728 | - |
dc.description.abstract | เด็กอายุ 7-11 ปี เป็นกลุ่มที่เริ่มมีความเข้าใจทางภาษา มีอิทธิพลต่อพ่อแม่ เริ่มเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเอง บรรจุภัณฑ์เป็นองค์ประกอบหนึ่งของผลิตภัณฑ์ ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือสื่อสารผ่านการมองเห็นมีองค์ประกอบหลายส่วน เช่น สี ภาพประกอบ รูปร่าง ขนาด ตัวอักษร และตราสินค้า เป็นต้น ซึ่งแต่ละส่วนก็มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคด้วย ดังนั้นผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาถึงองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่เด็กให้ความสนใจในการเลือกสินค้า และศึกษาถึงความแตกต่างในการให้เหตุผลในการเลือกสินค้าประเภทอาหารเช้าซีเรียล เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ศึกษากลุ่มตัวอย่างเด็กอายุ 7-11ปี จำนวน 30 คน จากโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชน พบว่าเด็กเลือกสีโดยเชื่อมโยงจากประสบการณ์ที่ตรงกับความเป็นจริง เด็กผู้ชายจะเลือกสีที่ตรงกับรสชาติที่ตนเองชอบและเด็กโรงเรียนเอกชนสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับความชอบด้านสีได้หลากหลายกว่าเด็กโรงเรียนรัฐบาลภาพประกอบสามารถดึงดูดเด็กให้สนใจสินค้าได้ มีผลมากต่อเด็กในวัย 7-9 ปี และจะลดลงเมื่อเด็กมีอายุมากขึ้นทางด้านรูปร่างนั้น เด็กเลือกรูปร่างแบบกล่อง แบบถ้วย และแบบถุงตามลำดับ ซึ่งเด็กโรงเรียนเอกชนจะพิจารณาเรื่องรูปร่างเชื่อมโยงกับปริมาณที่ได้รับมากกว่าเด็กโรงเรียนรัฐบาล ในเรื่องขนาดของสินค้านั้นเด็กจะมองในเรื่องของขนาดที่สำคัญกับปริมาณ โดยเด็กผู้ชายจะเลือกขนาดที่พอดีกับตนเองเป็นหลัก ด้านตราสินค้า เด็กมีทั้งที่สามารถจดจำตราสินค้าที่เคยบริโภคได้และไม่ได้ โดยเด็กวัย 7-8 ปี จะเลือกตราสินค้าก่อนเลือกซีเรียล ด้านตัวอักษร เด็กโรงเรียนเอกชนสนใจตัวอักษรบนบรรจุภัณฑ์มากกว่าเด็กโรงเรียนรัฐบาล ทั้งยังพบว่าของแถมมีผลมากต่อการตัดสินใจเลือกสินค้าของเด็กผู้ชาย และมีผลต่อเด็กในทุกช่วงอายุที่ทำการศึกษา และเด็กยังเลือกของให้ผู้อื่นโดยพิจารณาถึงประโยชน์ สังเกตจากความชอบของผู้อื่น และเลือกจากประสบการณ์ที่เคยพบเห็นร่วมกับผู้รับ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | บรรจุภัณฑ์ | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจอาหาร | - |
dc.subject | อาหารเช้า | - |
dc.subject | เด็ก | - |
dc.title | การศึกษาถึงองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่เด็กให้ความสนใจต่อการเลือกซื้อสินค้าประเภทอาหารเช้าซีเรียล = A study of packaging elements that children pay attention to product selection of breakfast cereals. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FB.015 2559 (1).pdf | 2.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.