Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1730
Title: การศึกษาแผนการปฏิบัติการ และการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการลงทุนในธุรกิจผลิตภัณฑ์แต่งผม Santa hair building fiber.
Authors: ชญานิศ พันธุเมฆ
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
การลงทุน
ผลิตภัณฑ์แต่งผม
Issue Date: 30-May-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2559
Abstract: Hair Building Fiberเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วและใช้กันอย่างแพร่หลายที่ สหรัฐอเมริกา และประเทศโซนตะวันออกกลาง สรรพคุณคือเป็นผงไฟเบอร์สีเหมือนผมธรรมชาติ เมื่อโรยลงบนเส้นผมก็สามารถทำให้ผมดูหนาขึ้นภายใน 15 วินาที และสามารถล้างออกได้ด้วยน้ำเปล่า โดยที่ไม่มีผลข้างเคียง ถูกจัดกลุ่มอยู่ในผลิตภัฑณ์เพื่อเพิ่มผมหนาแบบชั่วคราว ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในประเทศไทย จึงถือเป็นโอกาสที่จะเข้ามาเป็นตัวเลือกให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการมีผมหนาขึ้นชั่วคราวเพื่อออกงานสำคัญต่างๆที่ภาพลักษณ์เป็นสิ่งสำคัญ บริษัท อคีรา กรุ๊ป จำกัด จัดตั้งขึ้นจากผู้ถือหุ้น 3 คน ที่มีประสบการณ์ทางด้านการวิจัยยา การขาย และการบริหารทางการเงิน รูปแบบการดำเนินงาน เริ่มจากการสั่งผลิตสินค้าจากโรงงานที่ได้มาตรฐานจากประเทศจีนซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าการตั้งโรงงานเองที่ไทย จากนั้นนำสินค้าออกจำหน่ายตามช่องทางต่างๆที่ได้มีการวางแผนไว้ ทั้งทางเว็บไซต์ของตัวเอง Beauty Store และทางโรงเรียนสอนทำผมที่ได้ทำการตกลงกันไว้ แต่ละช่องทางจะมีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน เช่น Beauty Store ต้องมีการสต๊อตสินค้าเพื่อให้สินค้ามีเต็มชั้นอยู่ตลอดเวลาและยังมีการคิดค่าวางอยู่ที่ 50% ของราคาขาย หรือโรงเรียนสอนทำผมที่ต้องเข้าไปในรูปแบบการทำ workshop เพื่อให้ช่างทำผมได้เข้าใจในตัวผลิตภัณฑ์อย่างลึกซึ้งจนสามารถถ่ายทอดข้อมูลแก่ลูกค้าได้ นโยบายการบริหารงานต่างๆเป็นไปอย่างระมัดระวังโดยให้มีต้นทุนคงที่และสต๊อคสินค้าน้อยที่สุด สำหรับเรื่องการบริหารคน บริษัท อคีรา กรุ๊ป จำกัด มีพนักงานประจำเพียง 4 คน งานต่างๆที่จำเป็นต้องใช้คน เช่น การออก workshop กับร้านทำผม หรือการออกบูทต่างๆ ใช้วิธีการจ้าง outsource เพื่อควบคุมต้นทุนพนักงานและได้ประโยชน์จากประสบการณ์ของ outsource เอง สำหรับการลงทุนนั้น บริษัทฯ จะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 750,000 บาทเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการติดต่อโรงงานรับจ้างผลิตที่จีน ค่าใช้จ่ายในการขอขึ้นทะเบียนจากองค์การอาหารและยารวมถึงเงินทุนหมุนเวียนที่ต้องใช้ระหว่างดำเนินการ โดยระดมทุนจากในส่วนของผู้ถือหุ้น โดยประมาณการยอดขายในปีแรกไว้ที่ 4.8 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตของบริษัทประมาณ 10-20 % ต่อปี และจากรายได้ดังกล่าวทำให้มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 6,516,658 บาท อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) อยู่ที่ 224.26% มีระยะเวลาในการคืนทุน 6.2 เดือน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1730
Other Identifiers: TP EM.015 2559
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.015 2559.pdf1.75 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.