Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1744
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | นวณัท พุ่มพฤกษ์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:18:32Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:18:32Z | - |
dc.date.issued | 2016-05-30 | - |
dc.identifier | TP BM.091 2558 | - |
dc.identifier.citation | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1744 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาของอัตลักษณ์ตราสินค้า (brand identity) และภาพลักษณ์ตราสินค้า(brand image) แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์ Milin, Kloset และ Disaya ผลลัพธ์ที่ได้จากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่1 เป็นเจ้าของกิจการ ผู้บริหาร และดีไซน์เนอร์ของเสื้อผ้าทั้ง 3 ยี่ห้อ จำนวน 3 บริษัท และกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่การซื้อเสื้อผ้าสตรีทั้ง 3 ยี่ห้อ ซ้ำมากกว่า 1 ครั้งจำนวน 30 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) ร่วมด้วยการสัมภาษณ์กลุ่มผู้บริโภคด้วยเทคนิค Collage ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้การบรรยายการรับรู้จากรูปภาพที่มีความเกี่ยวข้องกับห้วข้อของการสัมภาษณ์ ซึ่งการสัมภาษณ์ด้วยเทคนิคนี้จะทำให้ผู้รับการสัมภาษณ์อธิบายความรู้สึก การรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ออกมาโดยไม่รู้ตัวและไม่เกิดการบิดเบียนข้อมูล จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลแสดงการเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลดิบ ผ่านการให้รหัสแบบเปิด (open-coding) และการให้รหัส ตามแนวคิดที่สัมพันธ์กัน (axial-coding) ผลจากการศึกษาอัตลักษณ์กับกลุ่มตัวอย่างที่ 1 พบว่าแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นทั้งสามแบรนด์ได้กำหนดอัตลักษณ์ของสินค้า อีกทั้งพยายามให้อัตลักษณ์คงอยู่และต่อเนื่องต่อไปโดยการดีไซน์สินค้า ควบคุณภาพโดยเจ้าของบริษัท สำหรับข้อมูลกลุ่มตัวอย่างที่ 2 มีความสอดคล้องในเรื่องการบ่งบอกภาพลักษณ์ทางกายภาพและทางพฤติกรรมของสินค้าทั้ง 3 แบรนด์ได้อย่างครบถ้วน แต่ในส่วนภาพลักษณ์ที่เกี่ยวข้องแก่นของแบรนด์ยังไม่สามารถระบุได้ทั้งหมด โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจดจำแต่เฉพาะรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เท่านั้น หากนำข้อมูลมาจากการวิจัยไปพัฒนากลยุทธ์ของแบรนด์สินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค จะทำให้แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นของไทยมีเป็นสากลและมีความยั่งยืนมากขึ้น | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | ตราสินค้า | - |
dc.subject | แฟชัน | - |
dc.subject | เสื้อผ้า | - |
dc.title | การศึกษาอัตลักษณ์ตราสินค้า (Brand identity) และภาพลักษณ์ตราสินค้า (Brand image) ของแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น = Brand identity and brand image: A study of Thai fashion brands. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.091 2558.pdf | 6.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.