Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1744
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorนวณัท พุ่มพฤกษ์-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:18:32Z-
dc.date.available2021-03-23T09:18:32Z-
dc.date.issued2016-05-30-
dc.identifierTP BM.091 2558-
dc.identifier.citation2558-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1744-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาของอัตลักษณ์ตราสินค้า (brand identity) และภาพลักษณ์ตราสินค้า(brand image) แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์ Milin, Kloset และ Disaya ผลลัพธ์ที่ได้จากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่1 เป็นเจ้าของกิจการ ผู้บริหาร และดีไซน์เนอร์ของเสื้อผ้าทั้ง 3 ยี่ห้อ จำนวน 3 บริษัท และกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่การซื้อเสื้อผ้าสตรีทั้ง 3 ยี่ห้อ ซ้ำมากกว่า 1 ครั้งจำนวน 30 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) ร่วมด้วยการสัมภาษณ์กลุ่มผู้บริโภคด้วยเทคนิค Collage ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้การบรรยายการรับรู้จากรูปภาพที่มีความเกี่ยวข้องกับห้วข้อของการสัมภาษณ์ ซึ่งการสัมภาษณ์ด้วยเทคนิคนี้จะทำให้ผู้รับการสัมภาษณ์อธิบายความรู้สึก การรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ออกมาโดยไม่รู้ตัวและไม่เกิดการบิดเบียนข้อมูล จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลแสดงการเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลดิบ ผ่านการให้รหัสแบบเปิด (open-coding) และการให้รหัส ตามแนวคิดที่สัมพันธ์กัน (axial-coding) ผลจากการศึกษาอัตลักษณ์กับกลุ่มตัวอย่างที่ 1 พบว่าแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นทั้งสามแบรนด์ได้กำหนดอัตลักษณ์ของสินค้า อีกทั้งพยายามให้อัตลักษณ์คงอยู่และต่อเนื่องต่อไปโดยการดีไซน์สินค้า ควบคุณภาพโดยเจ้าของบริษัท สำหรับข้อมูลกลุ่มตัวอย่างที่ 2 มีความสอดคล้องในเรื่องการบ่งบอกภาพลักษณ์ทางกายภาพและทางพฤติกรรมของสินค้าทั้ง 3 แบรนด์ได้อย่างครบถ้วน แต่ในส่วนภาพลักษณ์ที่เกี่ยวข้องแก่นของแบรนด์ยังไม่สามารถระบุได้ทั้งหมด โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจดจำแต่เฉพาะรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เท่านั้น หากนำข้อมูลมาจากการวิจัยไปพัฒนากลยุทธ์ของแบรนด์สินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค จะทำให้แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นของไทยมีเป็นสากลและมีความยั่งยืนมากขึ้น-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectตราสินค้า-
dc.subjectแฟชัน-
dc.subjectเสื้อผ้า-
dc.titleการศึกษาอัตลักษณ์ตราสินค้า (Brand identity) และภาพลักษณ์ตราสินค้า (Brand image) ของแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น = Brand identity and brand image: A study of Thai fashion brands.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.091 2558.pdf6.36 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.