Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1755
Title: การศึกษาทัศนคติของผู้โดยสารชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีต่อสายการบินไทยสมายล์ = The study of Thai passenger's attitude in Bangkok and metropolitan area towards Thai smile airways.
Authors: พัสสพงศ์ ชัยแก้ว
Keywords: การตลาด
ทัศนคติ
สายการบิน
ไทยสมายล์
Issue Date: 30-May-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: สารนิพนธ์เรื่อง การศึกษาทัศนคติของผู้โดยสารชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีต่อสายการบินไทยสมายล์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดในการทำการตลาดของสายการบินไทยสมายล์ และศึกษาการรับรู้ของผู้โดยสารถึงความแตกต่างระหว่างสายการบินรูปแบบต่างๆ และศึกษาทัศนคติของผู้โดยสารที่มีต่อสายการบินไทยสมายล์ โดยจำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ผ่านการเก็บข้อมูลโดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของสายการบินแต่ละรูปแบบดังนี้ สายการบินบริการเต็มรูปแบบมีค่าเฉลี่ยทัศนคติอยู่ในอันดับ 1 สายการบินไทยสมายล์มีค่าเฉลี่ยทัศนคติอยู่ในอันดับ 2 และสายการบินต้นทุนต่ำมีค่าเฉลี่ยทัศนคติอยู่อันดับ 3 โดยกลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของสายการบินแต่ละรูปแบบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในการศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เพศ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือนแตกต่างกันมีทัศนคติต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของสายการบินไทยสมายล์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในขณะที่กลุ่มตัวอย่างที่มีอาชีพแตกต่างกันมีทัศนคติต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของสายการบินไทยสมายล์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่อายุแตกต่างกันมีทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการตลาด บุคลากร และภาพลักษณ์ทางกายภาพ ของสายการบินไทยสมายล์แตกต่างกัน ในขณะที่ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และกระบวนการให้บริการ กลับไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1755
Other Identifiers: TP MM.052 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.052 2558.pdf4.53 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.