Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1769
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorทิพย์ชนก สกุณาศิริโชคสกุล-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:18:51Z-
dc.date.available2021-03-23T09:18:51Z-
dc.date.issued2016-05-30-
dc.identifierTP MM.011 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1769-
dc.description.abstractประชากรเด็กมีความสำคัญและเป็นปัจจัยสำคัญต่ออนาคตของประเทศในปัจจุบันแต่ละครอบครัวมีจำนวนบุตรน้อยลง ทำให้พ่อแม่ทุ่มเทให้ลูกมากขึ้น จึงทำให้ตลาดสินค้าเด็กเติบโตในทุกๆปี และพบว่าเด็กมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของครอบครัว และอำนาจตรงนี้เป็นผลทำให้เด็กเป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักการตลาดในปัจจุบัน เพื่อพิจารณาถึงส่วนประสมทางการตลาด ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์พบว่า สิ่งที่เด็กสัมผัสได้ชัดเจนที่สุดคือ บรรจุภัณฑ์ (Packaging) โดยมีองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่เด็กสามารถรับรู้ได้ ประกอบไปด้วย สี, ภาพประกอบ, รูปร่าง, ขนาด และตราสินค้า ซึ่งสินค้าขนมที่เด็กๆ ชอบมากที่สุด คือ ช็อคโกแลต และเป็นสินค้าที่เด็กตัดสินใจเลือกสินค้าเอง งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาถึงสิ่งที่เด็กให้ความสนใจในการเลือกสินค้าช็อคโกแลต ในด้านองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ เปรียบเทียบความสนใจต่อองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์สินค้าช็อคโกแลตของที่ครอบครัวมีฐานะทางเศรษฐกิจแตกต่างกัน ระหว่างโรงเรียนรัฐบาล และโรงเรียนเอกชนและปัจจัยอื่นๆ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพที่ใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เด็กอายุ 7 - 11 ปี โดยแบ่งออกเป็นโรงเรียนรัฐบาล 15 คน และโรงเรียนเอกชน 15 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า เด็กให้ความสนใจกับสี โดยเลือกจากสีที่ตนเองชอบ และมีการเชื่อมโยงสีกับประสบการณ์ที่ได้รับ พบว่าเด็กผู้หญิงชอบโทนสีอ่อน, สีสว่าง และเด็กผู้ชายชอบโทนสีสด ภาพประกอบการ์ตูนคาแรคเตอร์ลายลิขสิทธิ์สามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้เป็นอย่างดี ซึ่งเด็กผู้หญิงจะเลือกมากกว่าเด็กชาย เด็กโตจะเลือกภาพการ์ตูนคาแรคเตอร์ลดลง ในส่วนของการ์ตูนธรรมดาเด็กจะเลือกจากความคุ้นเคยที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน ในส่วนของรูปร่างเด็กจะคำนึงถึงการนำไปใช้ต่อได้ เอาไปใส่ของ หรือเอาไปเล่นต่อได้ และคำนึงถึงความเสมือนจริง (Realistic) ในประเด็นของขนาด, ปริมาณ หากมีรูปร่างบรรจุภัณฑ์ที่เด็กชอบปริมาณจะไม่มีผลต่อการเลือกสินค้าของเด็ก และสุดท้ายในส่วนของตราสินค้า เหตุผลหลัก และเป็นเหตุผลเดียวที่เด็กจะตัดสินใจเลือกจากตราสินค้าคือ ความอร่อย-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectบรรจุภัณฑ์-
dc.subjectเด็ก-
dc.subjectช๊อคโกแลต-
dc.titleการศึกษาถึงสิ่งที่เด็กให้ความสนใจในบรรจุภัณฑ์ต่อการเลือกสินค้าช๊อคโกแลต = A study of packaging that affect children purchasing decision for chocolate products.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.011 2559.pdf2.72 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.