Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1788
Title: | พฤติกรรมตอบสนองของกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย (Generation Y) ที่มีต่อสื่อโฆษณาเกมออนไลน์บนเฟซบุค = Behavioral responses of the generation Y to the online game advertising on Facebook. |
Authors: | สมเกียรติ จิวรวัฒนกุล |
Keywords: | การตลาด เจเนอเรชั่นวาย สื่อโฆษณา พฤติกรรมผู้บริโภค เกมออนไลน์ |
Issue Date: | 16-Aug-2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2558 |
Abstract: | สารนิพนธ์เรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตอบสนองต่อสื่อโฆษณาเกมออนไลน์ บนเฟซบุคของกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย (Generation Y) เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ(Quantitative Research) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามจำนวน 200 ชุด จากกลุ่มตัวอย่างคือ ประชากร ชาย หรือ หญิง ที่มีอายุระหว่าง 18-35 ปี โดย มีสมมติฐานการวิจัย คือ ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตอบสนองต่อสื่อโฆษณาเกมออนไลน์ บนเฟซบุคของกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย (Generation Y) และ ปัจจัยด้านประเภทของสื่อโฆษณาบนเฟซบุคมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตอบสนองต่อสื่อโฆษณาเกมออนไลน์ บนเฟซบุคของกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย (Generation Y) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างคือกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย (Generation Y) ที่ได้ทำการศึกษาในครั้งนี้ เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง มีอายุระหว่าง 18-25 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรีโดยประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้โดยเฉลี่ยต่ำกว่าหรือเท่ากับ 15,000 บาท ส่วนใหญ่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุค เกมออนไลน์ที่ใช้บริการบ่อยที่สุดคือ เกมกระดาน ระยะเวลาที่เล่นโดยเฉลี่ยต่อวันเท่ากับ 1-2 ชั่วโมง ซึ่งเล่นผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ และเคยใช้จ่ายในเกมออนไลน์ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 300 บาทต่อเดือน ลักษณะโฆษณาเกมออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจของกลุ่มตัวอย่าง คือ โฆษณาที่มีรูปภาพตัวละครหรือเนื้อหาในเกมที่โดดเด่น ในขณะที่ รูปภาพและวีดีโอภายในสื่อโฆษณาที่มีผลต่อการตอบสนองของกลุ่มตัวอย่าง คือ เนื้อหาภายในเกม และ ช่วงเวลาค้นหาสื่อโฆษณาเกมเพื่อตัดสินใจซื้อหรือติดตั้งของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่ คือ ช่วงพักผ่อนก่อนนอน ปัจจัยทางด้านประชาการศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ ปัจจัยทางด้านเพศ กับการเข้ามาหาข้อมูลเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ปัจจัยทางด้านรายได้ต่อเดือน กับ สื่อโฆษณาเชิญชวนให้ติดตั้งเกม และ รูปภาพและวีดีโอภายในสื่อโฆษณา กับการพบเห็นโฆษณาของเกมที่ติดตั้งไว้แล้ว |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1788 |
Other Identifiers: | TP MM.057 2558 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.057 2558.pdf | 990.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.