Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1792
Title: | การศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าร้านไปรษณีย์ไทยในเมืองทองธานี = The study of customer's behavior of Thailand post shop in Muang Thong Thani. |
Authors: | วรจิต บุษบา |
Keywords: | การตลาด พฤติกรรมการใช้ ร้านไปรษณีย์ไทย เมืองทองธานี |
Issue Date: | 17-Aug-2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2559 |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง “การศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าร้านไปรษณีย์ไทยในเมืองทองธานี” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าร้านไปรษณีย์ไทยในแต่ละช่วงเวลา และนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงการให้บริการของร้านไปรษณีย์ไทยในอนาคต เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยเก็บข้อมูลด้วยการใช้แบบสังเกตพฤติกรรมจากกลุ่มตัวอย่างคือผู้ใช้บริการของร้านไปรษณีย์ไทยสาขาเมืองทองธานี วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ทางสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่าสถิติ ไค-สแควส์ (Chi-Square) โดยใช้ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษาส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นบุคคลทั่วไปและเป็นเพศชาย มาใช้บริการในวันธรรมดามากที่สุด โดยเฉพาะวันจันทร์ และสำหรับช่วงเวลาที่มาใช้บริการมากที่สุดคือ ในช่วงเวลา 12.00 -13.00 น. การส่ง EMS มีผู้ใช้บริการมากที่สุด สินค้าไปรษณีย์ที่ซื้อมากที่สุดคือ กล่องใส่พัสดุ และบริการทางการเงินที่ใช้มากที่สุด คือ บริการส่งธนาณัติ ในส่วนของผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์มีความสัมพันธ์กับการใช้บริการไปรษณีย์ในระดับต่ำ แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับการซื้อสินค้าไปรษณีย์ และการใช้บริการทางการเงิน ในส่วนของปัจจัยด้านช่วงเวลาพบว่าส่วนใหญ่ไม่มีความสัมพันธ์กับการใช้บริการร้านไปรษณีย์ไทย มีเพียงปัจจัยด้านช่วงเวลาที่มีความสัมพันธ์กับการใช้บริการไปรษณีย์ในระดับต่ำ และปัจจัยด้านวันที่ที่มีความสัมพันธ์กับการใช้บริการทางการเงินในระดับค่อนข้างต่ำ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1792 |
Other Identifiers: | TP MM.024 2559 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.024 2559.pdf | 2.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.