Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1793
Title: แผนธุรกิจการจัดจำหน่ายรถแทรกเตอร์มือสองยี่ห้อคูโบต้า
Authors: เจษฎา ดวงดี
Keywords: การตลาด
การขาย
รถแทรกเตอร์
คูโบต้า
Issue Date: 17-Aug-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2559
Abstract: บริษัท เอ เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลทางการเกษตรซึ่งมีความรู้และประสบการณ์ในธุรกิจทางด้านการปล่อยสินเชื่อรถแทรกเตอร์มือสองมายาวนานกว่า 10 ปี ที่จะช่วยเอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจการจัดจำหน่ายรถแทรกเตอร์มือสองในด้านความเชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมของลูกค้ารถแทรกเตอร์ มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อร้านผู้แทนจำหน่าย และสามารถให้บริการด้านสินเชื่อเพื่อช่วยรองรับการขายกับลูกค้า ทำให้สามารถนำความรู้และประสบการณ์มาต่อยอดการดำเนินธุรกิจได้ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะแบ่งเป็น เป้าหมายหลักจะจำหน่ายให้กับกลุ่มพ่อค้าเต็นท์รถแทรกเตอร์มือสอง ที่ซื้อสินค้าเพื่อไปจำหน่ายต่อ เนื่องจากปัจจุบันมีการจำหน่ายให้กับพ่อค้าเต็นท์รถ แต่เป็นการจำหน่ายผ่านช่องทางการประมูล ซึ่งบริษัท เอ มีความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มลูกค้าดังกล่าวถือเป็นโอกาสในการทำธุรกิจและในส่วนของเป้าหมายรองจะจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่มีรายได้ต่ำที่มีความต้องการใช้แทรกเตอร์เพื่อทุ่นแรงและทดแทนแรงงาน เป็นลูกค้ากลุ่มที่มีรายได้น้อย ไม่สามารถซื้อรถใหม่ได้ และในอนาคตก็จะมีแผนการดำเนินธุรกิจขยายส่งออกสินค้าไปยังกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ต่ำที่อยู่ประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเพิ่มยอดขายให้เพิ่มสูงยิ่งขึ้น   บทสรุปผู้บริหาร (ต่อ) จากการสำรวจและเก็บแบบสอบถามกับผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสองให้ความเห็นว่า หากมีสินเชื่อรองรับก็จะสามารถขายสินค้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะมีลูกค้าสอบถามเรื่องการซื้อแบบผ่อนชำระ แต่ทางร้านนั้นไม่มีบริการให้สินเชื่อ ทำให้พลาดโอกาสในการขายสินค้า ดังนั้น บริษัท จึงวางกลยุทธด้านการให้บริการสินเชื่อ โดยการกำหนดเครดิตการค้าให้กับเต็นท์รถที่มีความสนในการทำพันธสัญญาการค้าร่วมกัน รวมถึงการขายสินค้าให้กับลูกค้าทั่วไป ผ่านการเช่าซื้อของบริษัท เอ เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยในการขายสินค้าให้ง่ายยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะมีการนำกลยุทธ์ในด้านต่าง ๆ มาใช้เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามแผนธุรกิจ ได้แก่ ในด้านการบริหารจัดการจะมีการนำพนักงานจากบริษัท เอ ที่มีพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจแทรกเตอร์มือสอง มาจัดการและบริการงาน โดยจะก่อสร้าง อาคารสำนักงานขายใหม่ ซึ่งจะเลือกทำเลที่ติดกับถนนใหญ่ ตามที่ได้สัมภาษณ์กับผู้ประกอบการเต็นท์รถแทรกเตอร์ และทำแผนผังการทำงาน ตั้งแต่ลูกค้าเข้าร้าน จนจบกระบวนการเพื่อสร้างเป็นมาตรฐาน Service blueprint ของบริษัท ในด้านการผลิตจะนำสินค้าที่ได้จากการยึดรถ มาปรับสภาพเบื้องต้น เพื่อให้สินค้าสามารถใช้งานได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่ซื้อสินค้า ซึ่งจะส่งผลให้ลูกค้าจะกลับมาซื้อสินค้าในอนาคต ในด้านการตลาดจะมีการวางกลยุทธทางการตลาดโดยใช้ การสื่อสารการตลาดแบบองค์กรณ์รวม (IMC) เพราะจากการสัมภาษณ์ ช่องทางที่มีความเหมาะสมกับลูกค้า ในกลุ่มพ่อค้า จะใช้ช่องทาง อินเตอร์เน็ต สำหรับกลุ่ม ลูกค้าทั่วไปจะเป็นทาง การบอกต่อ จึงเน้นการทำการตลาดให้ตรงตามพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อที่จะสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้ในอนาคต ในด้านการเงิน คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้การขายปีแรก 76,000,000 บาท และมีผลกำไรสุทธิ 9.51 ล้านบาท และมี IRR ของโครงการเท่ากับร้อยละ 48 มีระยะเวลาคืนทุน3.2 ปี และมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิคือ 97,294,529 บาท
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1793
Other Identifiers: TP MM.025 2559
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.025 2559.pdf4.22 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.