Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1883
Title: ความผูกพันของพนักงานที่มีต่อการทำงานในธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยฝ่ายส่งออก สำนักงานใหญ่= Employee engagement in working in export division at head office of export and import bank of Thailand.
Authors: กุสุมาลย์ สุจเร
Keywords: การตลาด
พนักงาน
ความผูกพัน
องค์กร
Issue Date: 16-Nov-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2559
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ และวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาระดับความผูกพันของพนักงาน และศึกษาความคาดหวังที่ต้องการได้รับจากการทำงานในธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ โดยศึกษาจากการเก็บข้อมูลจากการแจกแบบสอบถาม เพื่อจับประเด็นที่สำคัญ และทำการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) กับพนักงานระดับปฏิบัติการ จำนวน 10 ตัวอย่าง นำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการศึกษาพบว่า จากภาพรวมแบบคำถามทั้งหมด 12 ข้อ (Gallup Q12) พนักงานไม่มีความผูกพันต่อองค์การ โดยเมื่อดูในรายละเอียดแต่ละข้อพบว่า พนักงานที่ไม่มีความผูกพันต่อองค์การโดยสิ้นเชิงมี จำนวน 2 ข้อ พนักงานที่ไม่มีความผูกพันต่อองค์การ จำนวน 6 ข้อ และพนักงานที่มีความผูกพันต่อองค์การ จำนวน 4 ข้อ ซึ่ง ประเด็นที่สำคัญคือ องค์การไม่มีการยกย่องหรือการชมเชยพนักงาน และจะได้รับคำชมเชยต่อเมื่อผลงานนั้นตรงกับความต้องการของหัวหน้างาน และสามารถแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี รวมทั้งในองค์กรไม่มีคนพูดความก้าวหน้าของพนักงาน ซึ่งอัตรากำลังในการขึ้นตำแหน่งนั้นเป็นไปได้ยาก ประเด็นที่สำคัญรองลงมาคือ การได้รับการยอมรับความคิดเห็น ซึ่งองค์กรเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น แต่จะไม่นำไปพิจารณา หรือปฏิบัติต่อไป และประเด็นในส่วนของจุดมุ่งหมายขององค์กรที่ไม่มีความชัดเจน ทำให้พนักงานไม่รู้สึกว่างานที่ทำอยู่นั้นมีความสำคัญ และในส่วนของระบบในการทำงานที่มีความซับซ้อน ไม่คล่องตัว ตอบสนองความต้องการของพนักงานและลูกค้าได้ล่าช้า
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1883
Other Identifiers: TP MM.043 2559
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.