Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1884
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุริม โอทกานนท์ | - |
dc.contributor.author | รัตนา พิทักษ์เสถียร | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:20:40Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:20:40Z | - |
dc.date.issued | 2016-11-16 | - |
dc.identifier | TP MM.044 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1884 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยด้านพฤติกรรมที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ รวมถึงการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างด้านประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมการใช้ และระหว่างพฤติกรรมการใช้กับการตัดสินใจเลือกใช้ โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 420 ตัวอย่าง สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละและความถี่ การทดสอบสมมุติฐานใช้สถิติไค-สแควร์ (Chi-Square) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ในด้านประชากรศาสตร์พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สถานะโสดอายุระหว่าง 18 ถึง 30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยอยู่ในช่วง 15,001 ถึง 35,000 บาท ในด้านพฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ พบว่า ส่วนใหญ่รู้จักแอพพลิเคชั่นครั้งแรกจาก เว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ใช้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่จากบ้านและที่พัก วันที่เรียกใช้ส่วนใหญ่คือวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เป็นช่วงเย็น ตั้งแต่ 17.00 ถึง 23.00 น. เรียกใช้บริการต่อเดือนเพียง 1-2 ครั้ง ค่าโดยสารเฉลี่ยต่อครั้งอยู่ในช่วง 101-200 บาท ในด้านการตัดสินใจเลือกใช้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ มีความสะดวกรวดเร็วมากกว่าการไปยืนโบกเรียกแท็กซี่เอง ไม่มีปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ด้านเพศ มีความสัมพันธ์กับ จำนวนครั้งที่ใช้ต่อเดือน อายุมีความสัมพันธ์กับวันที่ใช้ การศึกษาและอาชีพมีความสัมพันธ์เวลาที่ใช้ รายได้มีความสัมพันธ์กับค่าโดยสารเฉลี่ยต่อครั้ง | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การตลาด | - |
dc.subject | แอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ | - |
dc.subject | การตัดสินใจเลือกใช้บริการ | - |
dc.title | ปัจจัยด้านพฤติกรรมที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล =Behavior factors related to consumers decision-making to use an application for calling a taxi in Bangkok metropolitan region. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.044 2559.pdf | 2.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.