Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1884
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุริม โอทกานนท์-
dc.contributor.authorรัตนา พิทักษ์เสถียร-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:20:40Z-
dc.date.available2021-03-23T09:20:40Z-
dc.date.issued2016-11-16-
dc.identifierTP MM.044 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1884-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยด้านพฤติกรรมที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ รวมถึงการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างด้านประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมการใช้ และระหว่างพฤติกรรมการใช้กับการตัดสินใจเลือกใช้ โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 420 ตัวอย่าง สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละและความถี่ การทดสอบสมมุติฐานใช้สถิติไค-สแควร์ (Chi-Square) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ในด้านประชากรศาสตร์พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สถานะโสดอายุระหว่าง 18 ถึง 30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยอยู่ในช่วง 15,001 ถึง 35,000 บาท ในด้านพฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ พบว่า ส่วนใหญ่รู้จักแอพพลิเคชั่นครั้งแรกจาก เว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ใช้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่จากบ้านและที่พัก วันที่เรียกใช้ส่วนใหญ่คือวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เป็นช่วงเย็น ตั้งแต่ 17.00 ถึง 23.00 น. เรียกใช้บริการต่อเดือนเพียง 1-2 ครั้ง ค่าโดยสารเฉลี่ยต่อครั้งอยู่ในช่วง 101-200 บาท ในด้านการตัดสินใจเลือกใช้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ มีความสะดวกรวดเร็วมากกว่าการไปยืนโบกเรียกแท็กซี่เอง ไม่มีปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ด้านเพศ มีความสัมพันธ์กับ จำนวนครั้งที่ใช้ต่อเดือน อายุมีความสัมพันธ์กับวันที่ใช้ การศึกษาและอาชีพมีความสัมพันธ์เวลาที่ใช้ รายได้มีความสัมพันธ์กับค่าโดยสารเฉลี่ยต่อครั้ง-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่-
dc.subjectการตัดสินใจเลือกใช้บริการ-
dc.titleปัจจัยด้านพฤติกรรมที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล =Behavior factors related to consumers decision-making to use an application for calling a taxi in Bangkok metropolitan region.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.044 2559.pdf2.35 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.