Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1888
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ราชา มหากันธา | - |
dc.contributor.author | ชัญญพัชร บุนนาค | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:20:44Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:20:44Z | - |
dc.date.issued | 2016-11-16 | - |
dc.identifier | TP MM.048 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1888 | - |
dc.description.abstract | บทคัดย่อ สารนิพนธ์เรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวความคิดของผู้ดำเนินกิจการเพื่อสังคม(Social Enterprise) ในประเทศไทย ในแง่มุมแนวความคิดในการสร้างกิจการเพื่อสังคม เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากเจ้าของผู้ดำเนินกิจการเพื่อสังคมจำนวน 5 ธุรกิจ โดยใช้การเก็บข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) คือการเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก(In-Depth Interview) การสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง(Unstructured Interview) และการเก็บข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) คือทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องในฐานข้อมูลต่าง ๆ ที่เชื่อถือได้จากหนังสือ รายงาน บทความทางวิชาการ และเอกสารต่าง ๆ ผลการศึกษาพบว่าในแนวความคิดริเริ่มในการประกอบกิจการเพื่อสังคมในประเทศไทย ผู้ดำเนินกิจการเกิดความคิดริเริ่มจากปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม และสิ่งแวดล้อม และมีความตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีความตั้งใจ เสียสละ และทุ่มเท เริ่มต้นทำกิจกรรมเพื่อสังคม เพื่อการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนและแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ โดยการให้สังคมที่มีปัญหาได้มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจการเพื่อสังคมทางใดทางหนึ่ง ในกระบวนการธุรกิจ อาจเป็นผู้ผลิต ผู้ให้บริการ ผู้ดำเนินกิจการ โดยผู้ดำเนินกิจการเพื่อสังคมเป็นผู้ที่ให้องค์ความรู้ในการพัฒนาอย่างยั่งยืน กล่าวคือระหว่างผู้ดำเนินกิจการและสังคมที่เกี่ยวข้องต่างมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อผลลัพธ์คือการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เกิดปัญหาสามารถยืนหยัดอยู่ต่อไปได้ด้วยตัวเอง | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การตลาด | - |
dc.subject | ผู้ประกอบการ | - |
dc.subject | กิจการเพื่อสังคม | - |
dc.title | แนวความคิดการสร้างธุรกิจกิจการเพื่อสังคม (Social enterprise) ในประเทศไทย =The idea to create social enterprise business in Thailand. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.048 2559.pdf | 880.49 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.