Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1909
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorภูมิพร ธรรมสถิตย์เดช-
dc.contributor.authorวิชยา วิรัตินันท์-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:21:08Z-
dc.date.available2021-03-23T09:21:08Z-
dc.date.issued2016-12-15-
dc.identifierTP MS.001 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1909-
dc.description.abstractรนิพนธ์ฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อหากลยุทธ์ให้บริษัท เอ.เอฟ.เอส.จำกัด ในการเพิ่มยอดขายสำหรับธุรกิจเคมีภัณฑ์สารเคมีผงฟูหรือยาพอง (Blowing Agent) โดยใช้ Five Force Model Analysis ในการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเปรียบเทียบกับธุรกิจของบริษัท พบว่ามีแรงกระทบในด้านอำนาจต่อรองจากผู้ขายวัตถุดิบหรือซัพพลายเออร์ และด้านการแข่งขันระหว่างคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันในระดับสูง เมื่อใช้ Value Chain Analysis ในการหาจุดแข็งของบริษัท พบว่าจุดแข็งคือกิจกรรม Operations และ Customer Services เนื่องจากบริษัทมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีเครื่องจักรผลิตและด้านการวิจัยและพัฒนาร่วมกับลูกค้า รวมถึงมีสูตรของสินค้าที่เป็นของบริษัทเอง และเมื่อใช้ Causal Loop Diagram ในการหาความสัมพันธ์ของปัญหา พบว่าหากไม่มีทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถทางด้านการวิจัยและพัฒนาที่เพียงพอ ก็จะไม่สามารถคิดค้นสินค้าสูตรใหม่ตามความต้องการใหม่ๆ และหากบริษัทไม่สามารถคิดค้นสินค้าสูตรใหม่ได้ ก็จะไม่สามารถเพิ่มปริมาณยอดขายของสินค้าให้กับบริษัทได้ ดังนั้นบริษัทต้องมีการสรรหาทรัพยากรบุคคลทางด้านการวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการคิดค้นสินค้าสูตรใหม่ โดยใช้เครื่องมือ Strategy Map เพื่อให้เห็นภาพรวมของกลยุทธ์ ใช้ Balanced Scorecard และทำ Action Plan เพื่อให้เป็นไปตามกลยุทธ์ที่วางไว้ และทราบถึงผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งสามารถติดตาม ควบคุมกระบวนการในการดำเนินการเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและตรงตามเป้าหมายที่บริษัทได้ตั้งไว้ หากบริษัทสามารถดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ จะทำให้สามารถเพิ่มปริมาณยอดขายในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ประเภทสารเคมีผงฟูหรือยาพอง (Blowing Agent) ได้-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectทรัพยากรบุคคล-
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์-
dc.subjectอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์-
dc.subjectผงฟู-
dc.subjectบริษัท เอ.เอฟ.เอส. จำกัด-
dc.titleกลยุทธ์การเพิ่มยอดขายในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ประเภทสารเคมีผงฟูหรือยาฟอง (Blowing agent) ด้วยการจัดการทรัพยากรบุคคล กรณีศึกษา: บริษัท เอ.เอฟ.เอส. จำกัด = Sales increasing strategies in the chemical industry; blowing agent by human resources management: case study of A.F.S. co.,ltd.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.001 2559.pdf1.66 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.