Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1909
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ภูมิพร ธรรมสถิตย์เดช | - |
dc.contributor.author | วิชยา วิรัตินันท์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:21:08Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:21:08Z | - |
dc.date.issued | 2016-12-15 | - |
dc.identifier | TP MS.001 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1909 | - |
dc.description.abstract | รนิพนธ์ฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อหากลยุทธ์ให้บริษัท เอ.เอฟ.เอส.จำกัด ในการเพิ่มยอดขายสำหรับธุรกิจเคมีภัณฑ์สารเคมีผงฟูหรือยาพอง (Blowing Agent) โดยใช้ Five Force Model Analysis ในการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเปรียบเทียบกับธุรกิจของบริษัท พบว่ามีแรงกระทบในด้านอำนาจต่อรองจากผู้ขายวัตถุดิบหรือซัพพลายเออร์ และด้านการแข่งขันระหว่างคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันในระดับสูง เมื่อใช้ Value Chain Analysis ในการหาจุดแข็งของบริษัท พบว่าจุดแข็งคือกิจกรรม Operations และ Customer Services เนื่องจากบริษัทมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีเครื่องจักรผลิตและด้านการวิจัยและพัฒนาร่วมกับลูกค้า รวมถึงมีสูตรของสินค้าที่เป็นของบริษัทเอง และเมื่อใช้ Causal Loop Diagram ในการหาความสัมพันธ์ของปัญหา พบว่าหากไม่มีทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถทางด้านการวิจัยและพัฒนาที่เพียงพอ ก็จะไม่สามารถคิดค้นสินค้าสูตรใหม่ตามความต้องการใหม่ๆ และหากบริษัทไม่สามารถคิดค้นสินค้าสูตรใหม่ได้ ก็จะไม่สามารถเพิ่มปริมาณยอดขายของสินค้าให้กับบริษัทได้ ดังนั้นบริษัทต้องมีการสรรหาทรัพยากรบุคคลทางด้านการวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการคิดค้นสินค้าสูตรใหม่ โดยใช้เครื่องมือ Strategy Map เพื่อให้เห็นภาพรวมของกลยุทธ์ ใช้ Balanced Scorecard และทำ Action Plan เพื่อให้เป็นไปตามกลยุทธ์ที่วางไว้ และทราบถึงผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งสามารถติดตาม ควบคุมกระบวนการในการดำเนินการเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและตรงตามเป้าหมายที่บริษัทได้ตั้งไว้ หากบริษัทสามารถดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ จะทำให้สามารถเพิ่มปริมาณยอดขายในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ประเภทสารเคมีผงฟูหรือยาพอง (Blowing Agent) ได้ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ทรัพยากรบุคคล | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ | - |
dc.subject | ผงฟู | - |
dc.subject | บริษัท เอ.เอฟ.เอส. จำกัด | - |
dc.title | กลยุทธ์การเพิ่มยอดขายในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ประเภทสารเคมีผงฟูหรือยาฟอง (Blowing agent) ด้วยการจัดการทรัพยากรบุคคล กรณีศึกษา: บริษัท เอ.เอฟ.เอส. จำกัด = Sales increasing strategies in the chemical industry; blowing agent by human resources management: case study of A.F.S. co.,ltd. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.001 2559.pdf | 1.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.