Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1930
Title: | กลยุทธ์การรักษาลูกค้าในธุรกิจบริการซักอบรีด: กรณีศึกษา ร้านละอองฟอง ซักอบรีด = Strategies to maintain customers in laundry service business: case study of Laongfong laundry. |
Authors: | พิชญา กันธิยะ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ บริการซักอบรีด ร้านละอองฟอง |
Issue Date: | 16-Dec-2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2559 |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อหาแนวทางในการจัดการกลยุทธ์ของร้านละอองฟองซักอบรีด ให้มีความสามารถในการรักษาลูกค้าในกลุ่มต่างๆ เนื่องจากเป็นร้านที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่มีการเติบโตของร้านบริการซักอบรีดเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการแข่งขันทั้งด้านการเข้ามาของคู่แข่งรายใหม่และการจัดโปรโมชั่นของคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลทำให้จำนวนลูกค้าของร้านโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของร้านมีการส่งเสื้อผ้าลดลง ดังนั้นเพื่อให้ร้านละอองฟองมีความสามารถในการแข่งขันกับร้านคู่แข่ง จึงได้นำเครื่องมือต่างๆ ทั้ง Value Chain Analysis, VRIN Framework, Perceptual Map, การวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคในการบริการซักอบรีด และแผนภูมิวงรอบเหตุและผลมาใช้วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้พบว่าปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการลดลงของการส่งเสื้อผ้าและจำนวนลูกค้าของร้านนั้น มาจากลูกค้ามีความ พึงพอใจลดลงในด้านการจัดทำโปรโมชั่นและระยะเวลาในการดำเนินงานของร้าน ดังนั้นทางร้านจึงกำหนดกลยุทธ์ในการรักษากลุ่มลูกค้า โดยการสร้างความแตกต่างของการจัดทำโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าแต่ละกลุ่ม พร้อมทั้งนำโปรแกรมสำเร็จรูปเข้ามาใช้เพื่อลดความผิดพลาดในการจัดทำรายการบิลเสื้อผ้าและข้อมูลการใช้บริการของลูกค้า อีกทั้งทางร้านยังมีการนำการบริหารความเสี่ยงเข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยรองรับเหตุการณ์ความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1930 |
Other Identifiers: | TP MS.022 2559 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.022 2559.pdf | 2.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.