Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2004
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorกิตติชัย ราชมหา-
dc.contributor.authorศุภลักษณ์ ตันติถาวร-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:23:07Z-
dc.date.available2021-03-23T09:23:07Z-
dc.date.issued2016-04-18-
dc.identifierTP FB.001 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2004-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของปัจจัยศักยภาพและปัจจัยความท้าทายในตลาดโลกต่อผลการดำเนินงานส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลของไทย ศึกษาเฉพาะอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ และสัตว์ปีก ซึ่งการวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสม (Simultaneous mixed qualitative and quantitative research) ชนิดทำไปพร้อมกัน เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ นำการวิจัยเชิงปริมาณ ศึกษากลุ่มตัวอยางแบบเฉพาะเจาะจงในกลุ่มโรงเชือดฆ่าสัตว์ที่ได้รับรองมาตรฐานฮาลาลจำนวน 28 โรงงาน จากสำนักคณะกรรมการอิสลามกลางแห่งประเทศไทย โดยใช้เครื่องมือวิจัย 2 ประเภทคือ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (ภาคธุรกิจและหน่วยงานภาครัฐ) และแบบสอบถามออนไลน์โดยตรง (ตำแหน่งหัวหน้าแผนก/ผู้จัดการขึ้นไป)วิเคราะห์สถิติการทดสอบที่ไม่ใช้พารามิเตอร์สำหรับข้อมูลเชิงปริมาณ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยศักยภาพการส่งออกไทยคือความพร้อมของทรัพยากร (ด้านความสัมพันธ์ทางคู่ค้าธุรกิจ) มีผลเชิงบวกต่อด้านจำนวนตลาดส่งออก และความน่าเชื่อถือต่อเครื่องหมายฮาลาลไทยมีผลเชิงบวกต่อด้านยอดขายส่งออกเฉลี่ยต่อปีและพบว่ามี3 ปัจจัยที่มีผลเชิงลบต่อผลการดำเนินงานส่งออกคือ ความพร้อมของทรัพยากร (ด้านบุคลากร)ความสามารถของผู้บริหารและนโยบายการค้าระหว่างประเทศรวมถึงปัจจัยด้านอื่นๆ/เพิ่มเติม และทุกปัจจัยความท้าทายในตลาดโลกมีผลเชิงลบต่อผลการดำเนินงานส่งออกไทย ซึ่งยกเว้น 2 ปัจจัยคือเอกลักษณ์ตราฮาลาลไทยและความได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้งที่มีผลเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานส่งออกไทยในทุกด้าน-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectธุรกิจอาหาร-
dc.subjectการจัดการธุรกิจอาหาร-
dc.subjectอาหารฮาลาล-
dc.subjectการส่งออก-
dc.titleอิทธิพลของปัจจัยศักยภาพและความท้าทายต่อการส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลของไทยในตลาดโลก : กรณีศึกษาอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์และสัตว์ปีก = impact of potential and challenging factors on Thai halal export performance in global meat and poultry markets.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.001 2559.pdf4.41 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.