Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2196
Title: การยอมรับโมบายคอมเมิร์ซ พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภค = THE ACCEPTANCE OF MOBILE COMMERCE AND CONSUMER BEHAVIOR OF MOBILE INTERNET
Authors: พนมพร พงษ์นุช
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
โมบายคอมเมิร์ซ
อินเทอร์เน็ต
Issue Date: 30-Jun-2017
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: เทคโนโลยีด้านการสื่อสารมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องขึ้นตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ซึ่งเทคโนโลยีการสื่อสารเป็นปัจจัยหนึ่งในการประกอบ ธุรกิจและการกระทำธุรกรรมต่างๆ ปัจจุบันนี้ได้มีบริการธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งสามารถสร้างความรวดเร็วในการทำธุรกรรมต่างๆ ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ การทำธุรกรรมด้วยโทรศัพท์มือถือบนระบบอินเตอร์เน็ตเรียกว่า โมบายคอมเมิร์ซ “mobile-commerce” หรือ “m-commerce” โดยการทำโมบาย คอมเมิร์ซมีอัตราการเจริญเติบโตสูงขึ้น และจะเป็นรูปแบบการทำธุรกรรมที่น่าสนใจในอนาคต ที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำธุรกรรมต่างๆ การวิจัยเรื่อง “การยอมรับโมบายคอมเมิร์ซ พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภค” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา พฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ ลักษณะการทำธุรกรรมผ่านโทรศัทพ์มือถือ และศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำธุรกรรมผ่านมือถือของกลุ่ม ผู้บริโภค งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล จากกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ และมีประสบการณ์ ในการทำธุรกรรมการซื้อขายต่างๆ ผ่านอินเตอร์เน็ตแล้ว จากนั้นทำการวิเคราะห์การรายงานด้วยสถิติเชิงพรรณนา และการทดสอบสมมติฐาน/ แนวความคิด Wu and Wang (2005) ด้วยการวิเคราะห์ถดถอยพหุเชิงเส้น ผลการวิจัยด้านลักษณะทางประชากรศาสตร์พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โดยมีช่วงอายุส่วนใหญ่ของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 30 – 39 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ตั้งแต่ 65,000 บาทขึ้นไป ระดับการศึกษาอยู่ที่ ปริญญาตรี พนักงานบริษัทเอกชน มีพฤติกรรมด้านการใช้อินเตอร์เนตผ่าน โทรศัพท์มือถืออยู่ในระดับใช้เป็นประจำ ด้านพฤติกรรมด้านการใช้โมบายคอมเมิร์ซพบว่า ด้านการใช้อินเตอร์ผ่านมือถือต่อวันส่วนใหญ่อยู่ที่ 1 – 3 ชม. ด้าน วัตถุประสงค์การใช้งานส่วนใหญ่คือคุยกับเพื่อน ด้านแอพพลิเคชั่นที่ใช้ส่วนใหญ่ใช้กูเกิล ผู้ที่ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือส่วนใหญ่เคยใช้บริการโมบายคอมเมิร์ซ มาก่อน โดยมีการซื้อผ่านแอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ส่วนใหญ่ผ่าน เฟสบุ๊คปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้โมบายคอมเมิร์ซที่สุด 5 ลำดับแรกคือ การใช้โมบายคอมเมิร์ซ ให้ชำนาญไม่ใช่เรื่องยาก, การซื้อสินค้าและบริการผ่านโมบายคอมเมิร์ซเป็นเรื่องง่ายและสะดวก, การเรียนรู้การใช้โมบายคอมเมิร์ซ เป็นเรื่องง่าย, การคำนึงถึง ความเสี่ยงในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวจากการใช้โมบายคอมเมิร์ซ และการหาสิ่งที่ต้องการผ่านโมบายคอมเมิร์ซเป็นเรื่องง่าย ผลการทดสอบสมมติฐานที่พบในงานวิจัยครั้งนี้พบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อเจตนาในพฤติกรรมการใช้งานโมบายคอมเมิร์ซได้แก่ การรับรู้ ถึงความง่ายในการใช้งานโมบายคอมเมิร์ซ การรับรู้ถึงประโยชน์ที่ได้รับจากโมบายคอมเมิร์ซ ความเข้ากันได้กับโมบายคอมเมิร์ซ และ การรับรู้ความเสี่ยงการใช้ โมบายคอมเมิร์ซ สำหรับข้อเสนอแนะในงานวิจัยครั้งนี้สำหรับการนำไปประยุกต์ใช้ของกลุ่มผู้ที่จะพัฒนาการใช้โมบายคอมเมิร์ซควรปรับตัวโดยคำนึงด้าน ผลประโยชน์ ความง่ายในการใช้งาน ของกลุ่มเป้าหมายของบริษัทเป็นหลัก โดยมีการสร้างกลยุทธ์ด้านการใช้งานและการนำเสนอของ แอพพลิเคชั่น ให้มีความ เหมาะสมมากยิ่งขึ้น สำหรับในการศึกษาครั้งนี้ ด้วยปัจจุบันได้มี แอพพลิเคชั่น จำนวนมากได้พัฒนาตัวเองในการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือได้ เช่น Line และ เว็บไซต์ของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็มีประสิทธิภาพในการนำเสนอวิธีการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ ใน การศึกษาครั้งต่อไป จึงควรมีการขยายผลการศึกษาให้กว้างมากยิ่งขึ้นต่อไป
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2196
Other Identifiers: TP MS.016 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.016 2560.pdf854.39 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.