Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2281
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ราชา มหากันธา | - |
dc.contributor.author | ภวัญญา รักษาศิลป์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:47:31Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:47:31Z | - |
dc.date.issued | 2017-11-23 | - |
dc.identifier | TP MM.002 2560 | - |
dc.identifier.citation | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2281 | - |
dc.description.abstract | สารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทาขึ้นเพื่อศึกษาประโยชน์และเครื่องมือของการใช้ Big Data เพื่อนามาประยุกต์ใช้ ซึ่งผ่านการเก็บข้อมูลการทวีตอุบัติเหตุในเขตกรุงเทพมหานครจากทวิตเตอร์ จานวน 16,350 ตัวอย่าง โดยนามาประเมินโครงสร้างข้อมูล ตัวแปร การสกัดข้อมูลและแสดงผลการวิเคราะห์ในมิติต่างๆ ซึ่งจากผลการวิจัย การเลือกใช้โปรแกรมในการวิเคราะห์ Big Data นั้น จะใช้ Program R กับ API Twitter ในการดึงข้อมูล โดยสกัดข้อมูลร่วมกับ Sparklyr, SQL และ Package Rshiny ในการแสดงผลของข้อมูลการวิเคราะห์Big Data เช่น มิติของช่วงเวลาที่ทวีต, เขต, เพศของคนขับ, การทวีตสาเหตุ, ประเภทของรถที่เกิดอุบัติเหตุและความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ข้อมูลที่ดึงได้มีความสอดคล้องกับรายงานสานักงานตารวจแห่งชาติ ในมิติของประเภทรถ,สาเหตุและระดับความเสียหายที่เกิดอุบัติเหตุ แต่ในส่วนของสาเหตุฯและระดับความเสียหายนั้น ข้อมูลของสานักงานตารวจฯมีรายละเอียดมากกว่า ส่วนข้อแตกต่างของข้อมูลจากการทา Big Data นั้นมีความชัดเจนในเรื่องการทวีตรายงานอุบัติเหตุแยกย่อยตามเขตและเวลาที่เกิดเหตุและมิติความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นการวิเคราะห์ข้อมูล Big Data มีความละเอียดน้อยกว่าข้อมูลสานักงานตารวจฯ สาหรับข้อแนะนาหน่วยงานในการนางานวิจัยไปใช้ประโยชน์ โดยสามารถนางานวิจัยไปใช้เป็นพิ้นฐานดูภาพรวมเครื่องมือหลักในการประมวลผลด้วย Big Data และเป็นแนวทางในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ประหยัด รวดเร็วและวางแผนการเก็บข้อมูลในมิติต่างๆให้เพียงพอต่อการวิเคราะห์ด้วยการเปรียบจุดเด่นของข้อมูลในแต่ละ Platform, โครงสร้างของข้อมูล, โปรแกรมที่ใช้ในการดึงข้อมูล, การตรวจสอบความถูกต้องและการเปรียบเทียบมิติข้อมูลกับหน่วยงานรัฐ นอกจากนี้สามารถนาไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่นๆ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างแคมเปญทางการตลาดและการนาเสนอผลการวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็ว เป็นต้น | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การตลาด | - |
dc.subject | ข้อมูล | - |
dc.subject | ทวิตเตอร์ | - |
dc.subject | Big data | - |
dc.subject | อุบัติเหตุ | - |
dc.title | แนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจโดยใช้ Big data: กรณีศึกษาข้อมูลทวิตเตอร์อุบัติเหตุ =Using big data for business data analysis: The case study of the twitter and accident. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.002 2560.pdf | 3.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.