Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2281
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorราชา มหากันธา-
dc.contributor.authorภวัญญา รักษาศิลป์-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:47:31Z-
dc.date.available2021-03-23T09:47:31Z-
dc.date.issued2017-11-23-
dc.identifierTP MM.002 2560-
dc.identifier.citation2560-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2281-
dc.description.abstractสารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทาขึ้นเพื่อศึกษาประโยชน์และเครื่องมือของการใช้ Big Data เพื่อนามาประยุกต์ใช้ ซึ่งผ่านการเก็บข้อมูลการทวีตอุบัติเหตุในเขตกรุงเทพมหานครจากทวิตเตอร์ จานวน 16,350 ตัวอย่าง โดยนามาประเมินโครงสร้างข้อมูล ตัวแปร การสกัดข้อมูลและแสดงผลการวิเคราะห์ในมิติต่างๆ ซึ่งจากผลการวิจัย การเลือกใช้โปรแกรมในการวิเคราะห์ Big Data นั้น จะใช้ Program R กับ API Twitter ในการดึงข้อมูล โดยสกัดข้อมูลร่วมกับ Sparklyr, SQL และ Package Rshiny ในการแสดงผลของข้อมูลการวิเคราะห์Big Data เช่น มิติของช่วงเวลาที่ทวีต, เขต, เพศของคนขับ, การทวีตสาเหตุ, ประเภทของรถที่เกิดอุบัติเหตุและความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ข้อมูลที่ดึงได้มีความสอดคล้องกับรายงานสานักงานตารวจแห่งชาติ ในมิติของประเภทรถ,สาเหตุและระดับความเสียหายที่เกิดอุบัติเหตุ แต่ในส่วนของสาเหตุฯและระดับความเสียหายนั้น ข้อมูลของสานักงานตารวจฯมีรายละเอียดมากกว่า ส่วนข้อแตกต่างของข้อมูลจากการทา Big Data นั้นมีความชัดเจนในเรื่องการทวีตรายงานอุบัติเหตุแยกย่อยตามเขตและเวลาที่เกิดเหตุและมิติความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นการวิเคราะห์ข้อมูล Big Data มีความละเอียดน้อยกว่าข้อมูลสานักงานตารวจฯ สาหรับข้อแนะนาหน่วยงานในการนางานวิจัยไปใช้ประโยชน์ โดยสามารถนางานวิจัยไปใช้เป็นพิ้นฐานดูภาพรวมเครื่องมือหลักในการประมวลผลด้วย Big Data และเป็นแนวทางในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ประหยัด รวดเร็วและวางแผนการเก็บข้อมูลในมิติต่างๆให้เพียงพอต่อการวิเคราะห์ด้วยการเปรียบจุดเด่นของข้อมูลในแต่ละ Platform, โครงสร้างของข้อมูล, โปรแกรมที่ใช้ในการดึงข้อมูล, การตรวจสอบความถูกต้องและการเปรียบเทียบมิติข้อมูลกับหน่วยงานรัฐ นอกจากนี้สามารถนาไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่นๆ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างแคมเปญทางการตลาดและการนาเสนอผลการวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็ว เป็นต้น-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectข้อมูล-
dc.subjectทวิตเตอร์-
dc.subjectBig data-
dc.subjectอุบัติเหตุ-
dc.titleแนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจโดยใช้ Big data: กรณีศึกษาข้อมูลทวิตเตอร์อุบัติเหตุ =Using big data for business data analysis: The case study of the twitter and accident.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.002 2560.pdf3.71 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.