Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2286
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorราชา มหากันธา-
dc.contributor.authorกษิดิษฐ์ สุวีรานนท์-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:47:36Z-
dc.date.available2021-03-23T09:47:36Z-
dc.date.issued2017-11-23-
dc.identifierTP MM.007 2560-
dc.identifier.citation2560-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2286-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางเริ่มต้นพัฒนาช่องทางการตลาดและขายผ่านออนไลน์สำหรับธุรกิจขนมไทย กรณีศึกษาร้านแม่อรุณขนมไทย โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นเครื่องมือในการดำเนินการวิจัย และใช้การบรรยายเชิงพรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่มคือ ผู้เชี่ยวชาญด้านขนมไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์ และผู้ประกอบการธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับอาหารหรือขนม ผลการวิจัย พบว่า ในการทดลองเพิ่มช่องทางการขายผ่านออนไลน์มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 24,500 บาท และตัวเลขคาดการณ์ยอดขายที่จะเพิ่มขึ้นจากช่องทางการขายออนไลน์อยู่ที่ร้อยละ 15 หรือเป็นจำนวนเงินมากกว่า 24,500 บาทขึ้นไป โดยในช่วงเริ่มต้นขายผ่านช่องทางออนไลน์ควรเลือกจำหน่ายขนมไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ 1. ขนมฝอยทอง 2. ขนมลูกชุบ 3. ขนมจ่ามงกุฎ 4.ขนม และ 5. ขนมชั้น ผลการวิจัยด้านบรรจุภัณฑ์สำหรับขายบนออนไลน์ พบว่า นอกจากเกณฑ์ด้านความแข็งแรง ราคา ความสวยงาม รูปแบบของบรรจุภัณฑ์ ความสะดวกและอรรถประโยชน์ในการใช้งานแล้ว ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้เกณฑ์ด้านลักษณะของขนมในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ ในด้านรูปแบบการชำระเงิน พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่นิยมใช้การโอนผ่านบัญชีธนาคารของร้านและชำระเงินสดที่ปลายทาง ส่วนด้านรูปแบบการขนส่ง พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เลือกใช้เคอรี่เอ็กเพลสและลาล่ามูฟ ในด้านของรูปแบบ(ร่าง)ของเว็บไซต์ พบว่า ข้อมูลที่เว็บไซต์ขายสินค้าอาหารควรมีในหน้าแรกของเว็บไซต์ได้แก่ 1.ข้อมูลวิธีการชำระเงิน 2. ข้อมูลรางวัลที่ทางร้านเคยได้รับ และ 3.วีดีโอแนะนำร้านค้า-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectSME-
dc.subjectธุรกิจออนไลน์-
dc.subjectธุรกิจขนมไทย-
dc.titleแนวทางเริ่มต้นพัฒนาช่องทางการตลาดและขายผ่านออนไลน์สำหรับธุรกิจขนมไทย กรณีศึกษาแม่อรุณขนมไทย = Guidelines for channel of distribution and marketing development of online Thai dessert store: A study of Mae-A-Roon Thai dessert store.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.007 2560.pdf3.98 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.