Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2286
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ราชา มหากันธา | - |
dc.contributor.author | กษิดิษฐ์ สุวีรานนท์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:47:36Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:47:36Z | - |
dc.date.issued | 2017-11-23 | - |
dc.identifier | TP MM.007 2560 | - |
dc.identifier.citation | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2286 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางเริ่มต้นพัฒนาช่องทางการตลาดและขายผ่านออนไลน์สำหรับธุรกิจขนมไทย กรณีศึกษาร้านแม่อรุณขนมไทย โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นเครื่องมือในการดำเนินการวิจัย และใช้การบรรยายเชิงพรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่มคือ ผู้เชี่ยวชาญด้านขนมไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์ และผู้ประกอบการธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับอาหารหรือขนม ผลการวิจัย พบว่า ในการทดลองเพิ่มช่องทางการขายผ่านออนไลน์มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 24,500 บาท และตัวเลขคาดการณ์ยอดขายที่จะเพิ่มขึ้นจากช่องทางการขายออนไลน์อยู่ที่ร้อยละ 15 หรือเป็นจำนวนเงินมากกว่า 24,500 บาทขึ้นไป โดยในช่วงเริ่มต้นขายผ่านช่องทางออนไลน์ควรเลือกจำหน่ายขนมไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ 1. ขนมฝอยทอง 2. ขนมลูกชุบ 3. ขนมจ่ามงกุฎ 4.ขนม และ 5. ขนมชั้น ผลการวิจัยด้านบรรจุภัณฑ์สำหรับขายบนออนไลน์ พบว่า นอกจากเกณฑ์ด้านความแข็งแรง ราคา ความสวยงาม รูปแบบของบรรจุภัณฑ์ ความสะดวกและอรรถประโยชน์ในการใช้งานแล้ว ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้เกณฑ์ด้านลักษณะของขนมในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ ในด้านรูปแบบการชำระเงิน พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่นิยมใช้การโอนผ่านบัญชีธนาคารของร้านและชำระเงินสดที่ปลายทาง ส่วนด้านรูปแบบการขนส่ง พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เลือกใช้เคอรี่เอ็กเพลสและลาล่ามูฟ ในด้านของรูปแบบ(ร่าง)ของเว็บไซต์ พบว่า ข้อมูลที่เว็บไซต์ขายสินค้าอาหารควรมีในหน้าแรกของเว็บไซต์ได้แก่ 1.ข้อมูลวิธีการชำระเงิน 2. ข้อมูลรางวัลที่ทางร้านเคยได้รับ และ 3.วีดีโอแนะนำร้านค้า | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การตลาด | - |
dc.subject | SME | - |
dc.subject | ธุรกิจออนไลน์ | - |
dc.subject | ธุรกิจขนมไทย | - |
dc.title | แนวทางเริ่มต้นพัฒนาช่องทางการตลาดและขายผ่านออนไลน์สำหรับธุรกิจขนมไทย กรณีศึกษาแม่อรุณขนมไทย = Guidelines for channel of distribution and marketing development of online Thai dessert store: A study of Mae-A-Roon Thai dessert store. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.007 2560.pdf | 3.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.