Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2308
Title: | การศึกษาคุณภาพผลิตภัณฑ์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ติ่มซำยี่ห้อ T-time ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร = A study on quality of product to develop dimsum brand T-time |
Authors: | วีรินทร์ กิจโอภาส |
Keywords: | การตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ คุณภาพผลิตภัณฑ์ ติ่มซำ |
Issue Date: | 24-Nov-2017 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2560 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ได้ทำการศึกษาคุณภาพผลิตภัณฑ์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ติ่มซำยี่ห้อ T-time ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณภาพและความพึงพอใจของผลิตภัณฑ์ติ่มซำยี่ห้อ T-time โดยพิจารณาจากปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ด้านพฤติกรรมและทัศนคติการบริโภค ติ่มซำ ที่สัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสินค้า การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์เชิงลึก และการประเมินทางประสาทสัมผัสด้วยวิธีการวัดระดับความพอดี (Just about right : JAR) และ Hedonic Scale เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล มีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยทั้งสิ้น 60 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20 – 29 ปี มีรายได้อยู่ในช่วง 15,001 – 40,000 บาท ความถี่ต่อเดือนในการทานติ่มซำ อยู่ในช่วง 2-3 ครั้งต่อเดือน ประเภทของติ่มซำที่นิยมซื้อบ่อยที่สุด คือ ขนมจีบ จำนวน 55% การประเมินทางประสาทสัมผัสด้วย Hedonic Scale ในสินค้าซาลาเปาครีม และ ขนมจีบกุ้ง พบว่า ขนมจีบกุ้ง ของบริษัท สุรพลฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ได้คะแนนสูงที่สุด ส่วนซาลาเปาครีม พบว่า ยี่ห้อ T-time ได้คะแนนสูงสุด และการวัดระดับความพอดี พบซาลาเปาครีม ควรปรับปรุงความหอมของไส้และแป้ง และขนมจีบกุ้งจะทำการปรับปรุงรสหวานของไส้ให้มากขึ้น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2308 |
Other Identifiers: | TP MM.027 2560 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.027 2560.pdf | 932.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.