Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2308
Title: การศึกษาคุณภาพผลิตภัณฑ์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ติ่มซำยี่ห้อ T-time ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร = A study on quality of product to develop dimsum brand T-time
Authors: วีรินทร์ กิจโอภาส
Keywords: การตลาด
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
คุณภาพผลิตภัณฑ์
ติ่มซำ
Issue Date: 24-Nov-2017
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ได้ทำการศึกษาคุณภาพผลิตภัณฑ์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ติ่มซำยี่ห้อ T-time ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณภาพและความพึงพอใจของผลิตภัณฑ์ติ่มซำยี่ห้อ T-time โดยพิจารณาจากปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ด้านพฤติกรรมและทัศนคติการบริโภค ติ่มซำ ที่สัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสินค้า การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์เชิงลึก และการประเมินทางประสาทสัมผัสด้วยวิธีการวัดระดับความพอดี (Just about right : JAR) และ Hedonic Scale เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล มีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยทั้งสิ้น 60 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20 – 29 ปี มีรายได้อยู่ในช่วง 15,001 – 40,000 บาท ความถี่ต่อเดือนในการทานติ่มซำ อยู่ในช่วง 2-3 ครั้งต่อเดือน ประเภทของติ่มซำที่นิยมซื้อบ่อยที่สุด คือ ขนมจีบ จำนวน 55% การประเมินทางประสาทสัมผัสด้วย Hedonic Scale ในสินค้าซาลาเปาครีม และ ขนมจีบกุ้ง พบว่า ขนมจีบกุ้ง ของบริษัท สุรพลฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ได้คะแนนสูงที่สุด ส่วนซาลาเปาครีม พบว่า ยี่ห้อ T-time ได้คะแนนสูงสุด และการวัดระดับความพอดี พบซาลาเปาครีม ควรปรับปรุงความหอมของไส้และแป้ง และขนมจีบกุ้งจะทำการปรับปรุงรสหวานของไส้ให้มากขึ้น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2308
Other Identifiers: TP MM.027 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.027 2560.pdf932.35 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.