Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2328
Title: | การศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจผลิตภัณฑ์ชุดการทำอาหารพร้อมปรุงที่สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคไต "Doo lare cuisine" |
Authors: | ภูวเมศฐ์ ภานุอนันต์พงษ์ |
Keywords: | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม ความเป็นไปได้ การเข้าสู่ตลาด โรคเบาหวาน โรคไต อาหารพร้อมปรุง |
Issue Date: | 28-Nov-2017 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2560 |
Abstract: | “Doo Lare Cuisine” เป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นมาจากความสนใจในเรื่องอาหารของหุ้นส่วนทั้ง 3 คน ประกอบกับผลิตภัณฑ์ชุดทำอาหารพร้อมปรุงนั้นยังไม่มีในตลาดบ้านเรา และจึงได้เกิดไอเดียในการทำผลิตภัณฑ์ชุดทำอาหารพร้อมปรุงสำหรับผู้ป่วยโรคไตและโรคเบาหวานขึ้นมาเพื่อผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุง (ready to cook) สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคไต โดยที่ตัวผลิตภัณฑ์นั้นจะเป็นชุดอาหารพร้อมปรุง มีการคัดสรรวัตถุดิบและปริมาณในแต่ละมื้อให้เหมาะสมกับชนิดของโรคที่ผู้ป่วยเป็นอยู่ โดยมี Chef เป็นผู้คิดค้นสูตรอาหารแต่ละเมนู และมีนักโภชนาการเป็นคนกำหนดอาหารในแต่ละมื้อของผู้ป่วย โดยที่ชุดอาหารในแต่ละชุดนั้นจะประกอบไปด้วยวัตถุดิบพร้อมปรุงซึ่งจะติดตัวอักษรกำกับไว้ทุกซองเพื่อลดขั้นตอนในการเตรียมอาหาร และมีคู่มือพร้อมวิธีทำมาให้ในชุดทำอาหาร ซึ่งขั้นตอนในการประกอบอาหารนั้นจะมีไม่เกิน 6 ขั้นตอน เพื่อความง่ายต่อการทำความเข้าใจของผู้ป่วย ในส่วนของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนั้น Doo Lare Cuisine วางกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักไว้คือผู้ป่วยที่เป็นโรคไตและโรคเบาหวานที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตจัดส่ง 29 เขตในกรุงเทพฯ มีรายได้มากกว่า 30,000 บาท/เดือน และมีพฤติกรรมชอบทำอาหารรับประทานเองที่ที่พักอาศัย ส่วนกลุ่มลูกค้าเป้าหมายรองคือผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวานและโรคไต และมีความจำเป็นจะต้องควบคุมอาหาร มีรายได้มากกว่า 30,000 บาท/เดือน และมีพฤติกรรมชอบทำอาหารรับประทานเองที่ที่พักอาศัย ในด้านของการทำการตลาด Doo Lare Cuisine จะมี 2 ช่องทางหลักดังนี้ ช่องทางแรกคือการออกบูธตามโรงพยาบาลต่างๆทั้งที่เป็นบูธถาวร มีการเช่าพื้นที่เป็นรายเดือนและบูธชั่วคราวที่มีการจัดขึ้นเฉพาะงานอีเว้นท์ที่เกี่ยวกับสุขภาพ โดยจะมีพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมเบื้องต้นเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาทางด้านโภชนาการอยู่ประจำบูธเพื่อคอยอธิบายถึงตัวผลิตภัณฑ์และประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากผลิตภัณฑ์นี้ และยังมี Sale Incentive ให้กับพนักงานขายประจำบูธเพื่อกระตุ้นให้พนักงานมีความกระตือรือร้นในการนำเสนอสินค้าให้แก่ลูกค้า ช่องทางที่สองคือ มีนักกำหนดอาหารตามโรงพยาบาลต่างๆ คอยแนะนำผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ป่วยเพื่อเป็นทางเลือกในการควบคุมโรค |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2328 |
Other Identifiers: | TP EM.016 2560 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.016 2560.pdf | 2.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.