Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2344
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | กิตติชัย ราชมหา | - |
dc.contributor.author | กองกานต์ แจ่มแจ้ง | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:48:40Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:48:40Z | - |
dc.date.issued | 2017-12-17 | - |
dc.identifier | TP FB.005 2560 | - |
dc.identifier.citation | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2344 | - |
dc.description.abstract | บริษัท เลาขวัญ ฟู้ด โพรดักส์ จำกัด (Laokwan Food Products Co.,Ltd.) ก่อตั้งขึ้นเนื่องจากเห็นโอกาสทางธุรกิจในการเพิ่มมูลค่าสินค้าให้กับน้ำพริกสำเร็จรูป โดยการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้แตกต่างจากรูปแบบเดิมที่มีอยู่ในตลาด เพื่อตอบโจทย์รูปแบบของสังคมและรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนเมืองที่ใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบมากขึ้น โดยมีความคิดว่า ถ้าหากรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนานั้นสามารถตอบสนองต่อความรีบเร่งของกลุ่มคนเหล่านั้นนั้นได้ ก็ถือว่าสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำมาซึ่งผลกำไรแก่บริษัท ในปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก อาหารพร้อมรับประทานเริ่มเข้ามามีบทบาทในการดำรงชีวิต ผู้คนมีความรู้ในเรื่องของอาหารสำเร็จรูปมากขึ้น และการเจริญเติบโตของอาหารสำเร็จรูปในประเทศไทยมีมูลค่า 6,725 ล้านบาท ในปี 2558 นอกจากนี้มูลค่าตลาดของอาหารและ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นด้วยอัตราเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 6-7 ต่อปี ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขรูปภาพที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยคือ ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร และเครื่องดื่มฟังก์ชั่นแนล (functional foods & drinks) และรองลงมาคือ อาหารที่มาจากธรรมชาติ และดีต่อสุขภาพ (naturally healthy foods) จากโอกาสข้างต้นจึงเล็งเห็นถึงความเป็นไปได้ของการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของธุรกิจน้ำพริกสำเร็จรูปโดยเปลี่ยนจากรูปแบบกระปุกพลาสติก ถุง หรือกระปุกแก้ว มาเป็นหลอดพลาสติก เพื่อให้การรับประทานน้ำพริกเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น อำนวยความสะดวกในการเก็บรักษา และ ไม่ลำบากหากต้องการพกพา โดยกลุ่มลูกค้าของบริษัท คือกลุ่มคนที่มีความใส่ใจในสุขภาพของตนเอง มีลักษณะชีวิตความเป็นอยู่แบบสังคมเมือง ที่มีความเร่งรีบ และเน้นความสะดวกสบาย ดังนั้นทางบริษัทจึงเป็นผู้ผลิตน้ำพริกบรรจุหลอดเจ้าแรกในประเทศไทย ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานการผลิตอาหาร โดยวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อชั้นนำ ร้านจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพ และจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยบริษัทมีเงินลงทุนที่เกิดจากการรวมหุ้น 3,500,000 บาท มูลค่าปัจจุบันสุทธิ 17,479,009.55 บาทอัตราผลตอบแทนภายใน 155.97% โดยมีระยะเวลาคืนทุน 10 เดือน | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | แผนธุรกิจ | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจอาหาร | - |
dc.subject | น้ำพริกออร์แกนิค | - |
dc.subject | Zap Stick | - |
dc.title | แผนธุรกิจน้ำพริกออร์แกนิคบรรจุหลอด Zap Stick | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FB.005 2560.pdf | 3.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.