Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2391
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | มลฤดี สระฏัน | - |
dc.contributor.author | กัณวีย์ สุนทรศิริพจน์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:49:32Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:49:32Z | - |
dc.date.issued | 2017-02-22 | - |
dc.identifier | TP HOM.013 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2391 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1.) เพื่อศึกษาปัญหาการติดต่อสื่อสารของบุคลากรในฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม (2.) เพื่อศึกษาสาเหตุและวิธีการแก้ไขปัญหาการติดต่อสื่อสารของบุคลากรในฝ่ายทรัพยากรบุคคลบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากบุคลากรในฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มจำนวนทั้งหมด 36 คน โดยใช้แบบสอบถามชนิดตอบด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย / มัชณิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลคำถามปลายเปิด ได้แก่ เปรียบเทียบข้อมูลระหว่างกลุ่มของผู้ตอบแบบสอบถาม และจัดหมวดหมู่ข้อมูลของกลุ่มคำตอบจากการเรียงลำดับความถี่ผลการศึกษาพบว่า 1.บุคลากรในฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม มีปัญหาการติดต่อสื่อสารในองค์กรโดยรวมในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาแยกรายด้าน จากมากไปน้อยคือ ด้านผู้ส่งข่าวสาร ด้านผู้รับข่าวสาร ด้านช่องทางข่าวสาร และด้านตัวข่าวสารตามลำดับ 2.บุคลากรในฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม มีปัญหาหลัก/สำคัญ ส่วนใหญ่เกี่ยวกับความล่าช้าในการรับส่งข่าวสารแบบเป็นทางการ เนื่องจากมีหลายขั้นตอนในการติดต่อสื่อสาร และการสื่อสารทางวาจาทำให้ข้อมูลข่าวสารคลาดเคลื่อนหรือบิดเบือน สาเหตุของปัญหา ที่พบมากที่สุดคือ ผู้ส่งสารขาดความรู้ความเข้าใจ และคิดว่าผู้รับสารเข้าใจในสิ่งที่สื่อสาร แนวทางในการแก้ไขปัญหานั้น ควรมีการจัดประชุม หรือมีช่องทางในการสื่อสารอื่นๆ เพื่อแจ้งข่าวสาร ชี้แจงนโยบาย แผนการดำเนินงาน และการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องสำคัญ ให้บุคลากรทุกระดับได้รับทราบอย่างทั่วถึง, ผู้ส่งสารควรใช้เวลาทำความเข้าใจวัตถุประสงค์ของการสื่อสารก่อน หากไม่เข้าใจให้ซักถามทันที, ควรแจ้งข่าวสารด้วยการสื่อสารที่เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น การส่ง e-mail หนังสือเวียน บันทึกภายใน ให้บุคลากรทุกคนได้ทราบเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในทิศทางเดียวกัน | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร | - |
dc.subject | การสื่อสาร | - |
dc.subject | การสื่อสารภายในองค์กร | - |
dc.title | ปัญหาการติดต่อสื่อสารของบุคลากรในฝ่ายทรัพยากรบุคคล: กรณีศึกษาบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม = Communication problem among HR department: A case study of the company manufacturer and disributes beverages. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.013 2559.pdf | 1.81 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.