Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2391
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorมลฤดี สระฏัน-
dc.contributor.authorกัณวีย์ สุนทรศิริพจน์-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:49:32Z-
dc.date.available2021-03-23T09:49:32Z-
dc.date.issued2017-02-22-
dc.identifierTP HOM.013 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2391-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1.) เพื่อศึกษาปัญหาการติดต่อสื่อสารของบุคลากรในฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม (2.) เพื่อศึกษาสาเหตุและวิธีการแก้ไขปัญหาการติดต่อสื่อสารของบุคลากรในฝ่ายทรัพยากรบุคคลบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากบุคลากรในฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มจำนวนทั้งหมด 36 คน โดยใช้แบบสอบถามชนิดตอบด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย / มัชณิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลคำถามปลายเปิด ได้แก่ เปรียบเทียบข้อมูลระหว่างกลุ่มของผู้ตอบแบบสอบถาม และจัดหมวดหมู่ข้อมูลของกลุ่มคำตอบจากการเรียงลำดับความถี่ผลการศึกษาพบว่า 1.บุคลากรในฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม มีปัญหาการติดต่อสื่อสารในองค์กรโดยรวมในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาแยกรายด้าน จากมากไปน้อยคือ ด้านผู้ส่งข่าวสาร ด้านผู้รับข่าวสาร ด้านช่องทางข่าวสาร และด้านตัวข่าวสารตามลำดับ 2.บุคลากรในฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม มีปัญหาหลัก/สำคัญ ส่วนใหญ่เกี่ยวกับความล่าช้าในการรับส่งข่าวสารแบบเป็นทางการ เนื่องจากมีหลายขั้นตอนในการติดต่อสื่อสาร และการสื่อสารทางวาจาทำให้ข้อมูลข่าวสารคลาดเคลื่อนหรือบิดเบือน สาเหตุของปัญหา ที่พบมากที่สุดคือ ผู้ส่งสารขาดความรู้ความเข้าใจ และคิดว่าผู้รับสารเข้าใจในสิ่งที่สื่อสาร แนวทางในการแก้ไขปัญหานั้น ควรมีการจัดประชุม หรือมีช่องทางในการสื่อสารอื่นๆ เพื่อแจ้งข่าวสาร ชี้แจงนโยบาย แผนการดำเนินงาน และการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องสำคัญ ให้บุคลากรทุกระดับได้รับทราบอย่างทั่วถึง, ผู้ส่งสารควรใช้เวลาทำความเข้าใจวัตถุประสงค์ของการสื่อสารก่อน หากไม่เข้าใจให้ซักถามทันที, ควรแจ้งข่าวสารด้วยการสื่อสารที่เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น การส่ง e-mail หนังสือเวียน บันทึกภายใน ให้บุคลากรทุกคนได้ทราบเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในทิศทางเดียวกัน-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร-
dc.subjectการสื่อสาร-
dc.subjectการสื่อสารภายในองค์กร-
dc.titleปัญหาการติดต่อสื่อสารของบุคลากรในฝ่ายทรัพยากรบุคคล: กรณีศึกษาบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม = Communication problem among HR department: A case study of the company manufacturer and disributes beverages.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.013 2559.pdf1.81 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.