Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2413
Title: | รูปแบบการท่องเที่ยวที่มีผลต่อทัศนคติและการดำเนินชีวิตของกลุ่ม DINKs (Double Income, No Kids) |
Authors: | กาญจน์ วงศ์วัชรกาญจน์ |
Keywords: | Marketing and Management DINKs พฤติกรรมการท่องเที่ยว |
Issue Date: | 22-Feb-2017 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2556 |
Abstract: | รายงานฉบับนี้เป็นการศึกษาการพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้บริโภคกลุ่ม DINKs โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ เพื่อศึกษาถึงทัศนคติ พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์(Lifestyle)ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลในการตอบวัตถุประสงค์ผู้วิจัยจึงศึกษาและค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) และทุติยภูมิ (SecondaryData) ซึ่งพบว่าด้านทัศนคติที่มีต่อการท่องเที่ยวมีความแตกต่างจากกลุ่มคนที่มีลูก โดยกลุ่มผู้บริโภคกลุ่ม DINKs มีความชื่นชอบในการท่องเที่ยวในเชิงธรรมชาติ ชอบสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสะดวกสบายโดย DINKs จะให้ความสำคัญกับสถานที่อย่างมากเพราะต้องการหลีกหนีความวุ่นวายจากสังคมเมือง เพื่อเป็นการผักผ่อนและต้องการใช้เวลาในช่วงวันหยุดเพื่อคอยดูแลให้ความสำคัญกับคู่รักรวมถึงชอบเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆด้วยตนเอง ในแง่ของพฤติกรรม DINKs ชอบทำกิจกรรม Adventure แต่เป็นในรูปแบบที่ไม่ผาดโผนมาก เช่น แคมป์ปิ้ง เดินป่า เป็นต้น ในแง่ของไลฟ์สไตล์ DINKs เป็นกลุ่มคนที่ทำงานหนัก ให้ความสำคัญกับความสำเร็จในหน้าที่การงาน ใช้ชีวิตหนัก เป็นกลุ่มที่ชอบใช้สินค้าราคาแพง ชอบความสะดวกสบาย รักความอิสระ จากการรวบรวมข้อมูลทำให้สรุปได้ว่าพฤติกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่ม DINKs มีความชื่นชอบการท่องเที่ยว ให้ความสำคัญกับสถานที่เพราะต้องการบรรยากาศที่ดีรวมถึงความเป็นส่วนตัว มีความเป็นธรรมชาติที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย มีกิจกรรมแนว Soft Adventure และที่สำคัญต้องห่างไกลความวุ่นวาย ซึ่งสามารถนำปัจจัยเหล่านี้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาตลาดของธุรกิจต่างๆเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่ม DINKs ได้ต่อไป |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2413 |
Other Identifiers: | TP MM.078 2556 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.078 2556.pdf | 1.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.