Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2428
Title: | รูปแบบจำลองธุรกิจบ้านพักหลังเกษียณในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล = Model business retirement home in Bangkok. |
Authors: | อรปภัสร์ วงศ์รัศมีธรรม |
Keywords: | การตลาด บ้านพักหลังเกษียณ รูปแบบธุรกิจ |
Issue Date: | 23-Feb-2017 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2559 |
Abstract: | สารนิพนธ์เรื่องนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ(Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบจำลองธุรกิจบ้านพักหลังเกษียณในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่สอดคล้องกับ รูปแบบการดำเนินชีวิตของกลุ่ม Generation Y โดยเก็บรวบรวมเก็บข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) จากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) กับผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ของสถานประกอบการ บ้านพักหลักเกษียณ จำนวน 3 ราย และกลุ่ม Generation Y ที่คาดว่าจะเข้าใช้บริการบ้านพักหลังเกษียณ ในอนคตจำนวน 5 ราย เก็บข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) จากทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องในฐานข้อมูลต่างๆ ที่เชื่อถือได้จากเว็บไซส์ บทความทางวิชาการ และเอกสารต่าง ๆ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยในเลือกการเข้าใช้บริการบ้านพักหลังเกษียณของกลุ่ม Generation Y และปัจจัยที่ผู้ประกอบการบ้านพักหลังเกษียณมีการให้ความสำคัญมีความสัมพันธ์กันและสามารถ แบ่งออกมาได้ 3 ปัจจัย ได้แก่ 1) ปัจจัยด้านสถานที่ จะต้องถูกสุขลักษณะ และมีพื้นที่รองรับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้พักอาศัย 2) ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะต้องมีการดูแลและมีมาตรการควบคุมเพื่อให้เหมาะสมกับการเป็นที่พักอาศัยของผู้สูงอายุ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และ สังคม เป็นหลัก 3) ปัจจัยภายในบ้านพักหลังเกษียณ ซึ่งประกอบไปด้วย บุคลากรที่มีความชำนาญ สิ่งอำนวยความสะดวกที่รองรับกับการทำกิจกรรมประจำวันของผู้พักอาศัย และ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้พักอาศัยได้มีการสร้างปฎิสัมพันธ์กับสังคม เพื่อลดภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2428 |
Other Identifiers: | TP MM.056 2559 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.056 2559.pdf | 751.43 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.