Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2437
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พันธ์ณภัทร์ เศวตภาณุวงศ์ | - |
dc.contributor.author | กชพร ชื่นอุระจิตร | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:50:27Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:50:27Z | - |
dc.date.issued | 2017-02-23 | - |
dc.identifier | TP BM.025 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2437 | - |
dc.description.abstract | ยุคกระแสโลกาภิวัตน์ ทำให้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างไร้พรมแดน วัฒนธรรมตะวันตกหลั่งไหลเข้าสูงสังคมไทยอย่างแพร่หลาย พฤติกรรมบริโภคนิยมเข้ามามีอิทธิพลในสังคมไทย สินค้าแบรนด์เนมเป็นสิ่งหนึ่งที่คนไทยให้ความสนใจ เนื่องจากช่วยสร้างภาพลักษณ์ และทำให้ได้รับการยอมรับเข้าสู่สังคม แต่เป็นที่รู้กันดีว่าสินค้าแบรนด์เนมมีราคาสูง ทำให้เกิดธุรกิจร้านค้าสินค้าแบรนด์เนมมือสองขึ้นมากมายในปัจจุบัน เราจึงต้องการค้นหาว่าปัจจัยใดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าแบรนด์เนมมือสอง โดยขอจำกัดขอบเขตลงมาในส่วนของ สินค้าแบรนด์เนมมือสอง ประเภทกระเป๋า และเครื่องประดับ โดยขอบเขตประชากรจะเลือกศึกษาเฉพาะประชากรวัยทำงาน ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เคยซื้อสินค้าแบรนด์เนมมือสอง ประเภทกระเป๋าและเครื่องประดับ ทั้งนี้งานวิจัยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบเชิงปริมาณ (Qualitative) จากแบบสอบถามออนไลน์ โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 207 คน แบ่งเป็นผู้ที่เคยซื้อกับไม่เคยซื้อ โดยประชากรวัยทำงาน ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เคยซื้อสินค้าแบรนด์เนมมือสอง ทั้งสิ้น 113 คน แบ่งเป็น หญิง 86.7% และชาย 13.3% รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 15,000 – 30,000 บาทต่อเดือน อายุเฉลี่ย 26-35 ปี โดยพฤติกรรมการซื้อจะซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ 45.1% , ร้านค้าที่มีหน้าร้าน 35.4% และจากเพื่อนหรือคนรู้จัก 18.6% โดยค่าใช้จ่ายที่ยินดีจ่ายสูงสุดอยู่ที่ราคาต่ำกว่า 31-50% จากราคาสินค้าจริง และความถี่ในการซื้อ 1-2 ครั้งต่อปี จากข้อมูลทั้งหมด พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าแบรนด์เนมมือสอง ของประชากรวัยทำงาน ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ 1. สถานที่ทำงาน 2. กระแสวัตถุนิยม 3. สินค้ามีมูลค้าราคาไม่ตก 4. การซื้อสินค้ามือสองช่วยสร้างการรักษ์โลก แต่ทว่ายังมีกลุ่มคนที่ไม่เคยซื้อสินค้าแบรนด์เนมมือสอง ประเภทกระเป๋า และเครื่องประดับ เนื่องมาจาก 31% ไม่ชอบใช้ของมือสอง 21% ไม่มั่นใจว่าเป็นของแท้ 10% กลัวเรื่องสภาพสินค้า และอีก 10% ถ้าจะซื้อขอซื้อของใหม่ สุดท้าย ผู้วิจัยได้ขอเสนอแนะงานวิจัย เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษา ดังนี้ 1. พฤติกรรมของผู้บริโภค ส่วนมากมักมีการเปลี่ยนแปลงตามสังคม เราต้องเรียนรู้และพร้อมที่จะรับมือ 2.โอกาสของธุรกิจร้านค้าสินค้าแบรนด์เนมมือสอง มีโอกาสเติบโตและขยายตัวในอนาคต 3. สินค้าแบรนด์เนมส่วนใหญ่เป็นของต่างชาติ รัฐบาลควรเข้ามาสนับสนุนสินค้าแบรนด์เนมไทย 4. ส่งเสริม และให้ความรู้ รวมถึงข้อดีในการเลือกซื้อสินค้ามือสอง โดยเริ่มจากร้านค้าที่ขายสินค้าแบรนด์เนมมือสอง | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | เครื่องประดับ | - |
dc.subject | กระเป๋า | - |
dc.subject | สินค้าแบรนด์เนม | - |
dc.subject | สินค้ามือสอง | - |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าแบรนด์เนมมือสอง ประเภทกระเป๋าและเครื่องประดับของประชากรวัยทำงาน ในเขตกรุงเทพมหานคร = Factors that influence the decision when buying second-hand brand name luxury bags and jewelry of working age group in Bangkok. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.025 2559.pdf | 1.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.