Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2440
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พันธ์ณภัทร์ เศวตภาณุวงศ์ | - |
dc.contributor.author | เพชรไพลิน จึงสงวนสิทธิ์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:50:31Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:50:31Z | - |
dc.date.issued | 2017-02-23 | - |
dc.identifier | TP BM.028 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2440 | - |
dc.description.abstract | ตั้งแต่ปี 2558 ธุรกิจสำนักพิมพ์ในประเทศไทยทรุดตัวลงอย่างหนัก มีสาเหตุจากปรากฎการณ์ Disruptive Technology การแพร่หลายของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทำให้พฤติกรรมของผู้อ่านเปลี่ยนจากการอ่านหนังสือเล่มเป็นการอ่านเนื้อหาบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ซึ่งสามารถทดแทนหนังสือได้ งานวิจัยนี้จึงต้องการศึกษาว่าในสภาวะเช่นนี้สำนักพิมพ์มีการปรับตัวอย่างไร โดยใช้โมเดล Organization Development ของ Cumming & Worley ศึกษาการปรับตัวของสำนักพิมพ์แซลมอน ดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพโดยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-Dept Interview) ทีมผู้บริหารนักเขียนและผู้อ่านของสำนักพิมพ์แซลมอน ผลวิจัยในด้านองค์ประกอบขององค์กร สำนักพิมพ์ปรับตัวในด้านกลยุทธ์โดยลดต้นทุนการผลิต ใช้เลย์เอ้าท์ (Layout) หนังสือแบบสองสี ลดพนักงาน ใช้หน่วยงานภายนอกมากขึ้น มีการบูรณาการการสื่อสารทุกช่องทาง (Omni-Channel Integration) ด้านเทคโนโลยีใช้ Business Model ใหม่ๆ เช่น Freemium Brick& Click และPersonalization ด้านองค์ประกอบขององค์กร ผู้วิจัยเห็นว่าควรเพิ่มด้าน Partnership คือ นักเขียน การแพร่หลายของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทำให้สำนักพิมพ์ขยายไปทำชุมชนการอ่านเขียนออนไลน์ ร้านหนังสือออนไลน์ สำนักข่าวและโปรดักชั่นเฮ้าส์ สำนักพิมพ์จึงมีโอกาสในการสร้างรายได้จากช่องทางอื่นๆ มากขึ้น และการทำโปรดักชั่นเฮ้าส์ก็ได้ผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า สำนักพิมพ์จึงวางแผนจะย้ายอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ไปสู่อุตสาหกรรมโฆษณาในอนาคตหากสำนักพิมพ์ต้องปิดตัวลง | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | สำนักพิมพ์แซลมอน | - |
dc.subject | Organization development | - |
dc.title | การปรับตัวของสำนักพิมพ์แซลมอนในยุคดิจิตอล= The organization development of salmon publishing in digital era. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.028 2559.pdf | 2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.