Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2449
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพันธ์ณภัทร์ เศวตภาณุวงศ์-
dc.contributor.authorธนิพงษ์ ไชยกาล-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:50:44Z-
dc.date.available2021-03-23T09:50:44Z-
dc.date.issued2017-02-23-
dc.identifierTP BM.036 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2449-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยสู่ความสำเร็จของพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ 2.) เพื่อศึกษาถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการวมกลุ่มพันธมิตรในอุตสาหกรรมรถยนต์ 3.) เพื่อศึกษาถึงการพัฒนาของบุคลากรยานยนต์จากการสร้างพันธมิตร งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพโดยมีวิธีดำเนินการวิจัยด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ คือ การสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้บริหารระดับสูงของค่ายรถยนต์ในประเทศไทย จำนวน 5 ท่าน จาก 4 บริษัท และแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ คือการค้นคว้าจากสื่อต่างๆ เอกสารงานวิจัยทั้งไทยและต่างประเทศ ผลการวิจัยพบว่า 1.) ปัจจัยสู่ความสำเร็จของพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ มี 3 ประเด็นได้แก่ 1.1) แรงจูงใจในการรวมกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อลดต้นทุนในการวิจัยและพัฒนา ลดต้นทุนการผลิต และร่นระยะเวลาการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆได้เร็วขึ้น 1.2)การมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันและเพิ่มอำนาจการต่อรอง 1.3)ความท้าทายคือการมีวิสัยทัศน์ของผู้บริหารองค์กรที่มีเป้าหมายไม่เหมือนกัน 2.) ประโยชน์ที่ได้รับจากการวมกลุ่มพันธมิตรในอุตสาหกรรมรถยนต์ คือบุคคลากรของทั้งสององค์กรต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งเรื่อง Know-how ขั้นตอนการทำงาน การผลิตที่เร็วขึ้น และดีขึ้น 3.) การพัฒนาของบุคลากรยานยนต์จากการสร้างพันธมิตร ซึ่งจะทำให้พนักงานได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งด้านทักษะ (Skill) วิธีคิด ที่เป็นความชำนาญเฉพาะตัวซึ่งแต่ละองค์กรมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน อีกทั้งทักษะด้านภาษาในการติดต่อสื่อสารที่ดีขึ้นอีกด้วย-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectพันธมิตร-
dc.subjectอุตสาหกรรมยานยนต์-
dc.titleปัจจัยสู่ความสำเร็จของพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ =Key success factors to strategic alliance in automotive industry.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.036 2559.pdf1.58 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.