Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2449
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พันธ์ณภัทร์ เศวตภาณุวงศ์ | - |
dc.contributor.author | ธนิพงษ์ ไชยกาล | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T09:50:44Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T09:50:44Z | - |
dc.date.issued | 2017-02-23 | - |
dc.identifier | TP BM.036 2559 | - |
dc.identifier.citation | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2449 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยสู่ความสำเร็จของพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ 2.) เพื่อศึกษาถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการวมกลุ่มพันธมิตรในอุตสาหกรรมรถยนต์ 3.) เพื่อศึกษาถึงการพัฒนาของบุคลากรยานยนต์จากการสร้างพันธมิตร งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพโดยมีวิธีดำเนินการวิจัยด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ คือ การสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้บริหารระดับสูงของค่ายรถยนต์ในประเทศไทย จำนวน 5 ท่าน จาก 4 บริษัท และแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ คือการค้นคว้าจากสื่อต่างๆ เอกสารงานวิจัยทั้งไทยและต่างประเทศ ผลการวิจัยพบว่า 1.) ปัจจัยสู่ความสำเร็จของพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ มี 3 ประเด็นได้แก่ 1.1) แรงจูงใจในการรวมกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อลดต้นทุนในการวิจัยและพัฒนา ลดต้นทุนการผลิต และร่นระยะเวลาการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆได้เร็วขึ้น 1.2)การมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันและเพิ่มอำนาจการต่อรอง 1.3)ความท้าทายคือการมีวิสัยทัศน์ของผู้บริหารองค์กรที่มีเป้าหมายไม่เหมือนกัน 2.) ประโยชน์ที่ได้รับจากการวมกลุ่มพันธมิตรในอุตสาหกรรมรถยนต์ คือบุคคลากรของทั้งสององค์กรต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งเรื่อง Know-how ขั้นตอนการทำงาน การผลิตที่เร็วขึ้น และดีขึ้น 3.) การพัฒนาของบุคลากรยานยนต์จากการสร้างพันธมิตร ซึ่งจะทำให้พนักงานได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งด้านทักษะ (Skill) วิธีคิด ที่เป็นความชำนาญเฉพาะตัวซึ่งแต่ละองค์กรมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน อีกทั้งทักษะด้านภาษาในการติดต่อสื่อสารที่ดีขึ้นอีกด้วย | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | พันธมิตร | - |
dc.subject | อุตสาหกรรมยานยนต์ | - |
dc.title | ปัจจัยสู่ความสำเร็จของพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ =Key success factors to strategic alliance in automotive industry. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.036 2559.pdf | 1.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.