Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2466
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพรเกษม กันตามระ-
dc.contributor.authorนัทฐิณี ประทินทุนันท์-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:51:06Z-
dc.date.available2021-03-23T09:51:06Z-
dc.date.issued2017-05-16-
dc.identifierTP BM.051 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2466-
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อทราบถึงสัดส่วนผู้ที่เคยและไม่เคยซื้อนมแพะ และทราบเหตุผลที่ไม่เคยซื้อ,ศึกษาทัศนคติที่มีต่อนมแพะ,ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อนมแพะ,ศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติและส่วนประสมทางการตลาด จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ เพื่อที่ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจในการวางแผนธุรกิจนมแพะ โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล จากผู้ที่เลี้ยงสุนัขอย่างน้อย 1 ตัว ที่อยู่ประเทศไทย จำนวน 301 คน ผลการวิจัย จากข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง พบว่า กลุ่มเคยซื้อ ร้อยละ 45.8 และไม่เคยซื้อ ร้อยละ 54.2 เหตุผลส่วนใหญ่ที่ไม่เคยซื้อคือ ไม่ทราบข้อมูลและประโยชน์ของนมแพะ,ไม่รู้จักสินค้า/ไม่เป็นที่นิยม,ผลการศึกษาระดับความเห็นด้วยของทัศนคติพบว่าเห็นด้วย ระดับมากทั้ง 3 ด้าน โดยด้านความเข้าใจ เห็นด้วยมาก ว่าสุนัขบางตัวแพ้นมวัว,ด้านความรู้สึกเห็นด้วยมาก ว่านมแพะสามารถทดแทนนมวัวได้,ด้านพฤติกรรมเห็นด้วยมาก ว่าผู้เลี้ยงสุนัขมักยึดติดกับตราสินค้าบางยี่ห้อ ผลการศึกษาระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาด,พบว่ากลุ่มตัวอย่างเห็นว่าความสำคัญ ด้านสถานที่,ด้านราคา ระดับมากที่สุด และ ด้านผลิตภัณฑ์,ด้านการส่งเสริมการขาย ให้ความสำคัญในระดับมาก,ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อระดับความเห็นด้วยของทัศนคติ ที่มีต่อนมแพะ คือสถานภาพ ระดับการศึกษาและอาชีพ,ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อระดับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาด คือ เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ สุดท้ายผู้วิจัยเสนอแนะในการนำไปใช้ว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างของผู้เลี้ยงสุนัข จึงควรเน้นการให้ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ คุณประโยชน์ และประชาสัมพันธ์ เพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จัก รวมถึงการสร้างคุณค่าของสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นถึงคุณค่าของสินค้า โดยที่ผลิตภัณฑ์ควรคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการที่สุนัขจะได้รับ และมีรสชาติที่สุนัขชื่นชอบ เพราะเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคมองหาเพื่อสุนัข ช่องทางการจัดจำหน่าย ผู้บริโภคต้องการให้สินค้าขายอยู่ในร้าน สะดวกในการหาซื้อ และการมีส่วนลด มีพนักงานขายแนะนำสินค้า และการโฆษณาผ่านสื่อ ก็เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ ผู้วิจัยมีความเห็นว่างานวิจัยชิ้นต่อไปควรจะทำในกลุ่มที่ให้นมแพะเป็นอาหารสำหรับสุนัขอยู่แล้ว เพื่อจะได้ข้อมูลจากผู้บริโภคตัวจริงมาวิเคราะห์หรืออาจทำการศึกษาในเชิงคุณภาพเพื่อให้ได้ข้อมลูในเชิงลึกและมีคุณภาพมากขึ้น-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectทัศนคติ-
dc.subjectประเทศไทย-
dc.subjectสุนัข-
dc.subjectนมแพะ-
dc.titleการศึกษาทัศนคติของผู้เลี้ยงสุนัขที่มีต่อนมแพะและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อนมแพะให้สุนัขในประเทศไทย = Dog raisers's attitudes towards goat milk and marketing-mix factors affecting goat mile buying decision for dogs in Thailand.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.051 2559.pdf1.17 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.