Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2478
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์จากธุรกิจขขนาดเล็กของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานคร =Factors affecting buying decision on furniture from small-medium entrepreneur (SMEs) of consumer metropolitan area.
Authors: รัชนีกร ชิณโน
Keywords: การจัดการธุรกิจ
กรุงเทพมหานคร
เฟอร์นิเจอร์
การตัดสินใจซื้อ
ธุรกิจขขนาดเล็ก
Issue Date: 16-May-2017
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2559
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อการซื้อเฟอร์นิเจอร์จากธุรกิจขนาดเล็ก (SME) เพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็ก (SME) สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ การใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Online Questionnaire) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ประชากรทั่วไปที่อายุ 15ขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 140 คน ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เพศหญิงจำนวน (60%) อายุระหว่าง 31-40 ปี (59%) และมีการศึกษาระดับปริญญาตรี (57%) มีอาชีพส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัท (66%) มีสถานภาพโสด (55%) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะมีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,0000 – 30,000 บาท (31%) จากผลจากวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ด้วยความถี่ทุกๆ 2-3 ปีครั้ง ก่อนการตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์คนส่วนใหญ่จะใช้เวลาเลือกดูสินค้าจากร้านค้าจำนวน 3-4 ร้าน สินค้าที่ลูกค้านิยมซื้อ คือ โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา เตียงนอน ส่วนในด้านประชากรศาสตร์ต่อการตัดสินใจซื้อพบว่า เพศที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม่แตกต่างกัน แต่เพศชายใช้จ่ายเงินมากกว่าเพศหญิง อายุที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม่แตกต่างกัน แต่จำนวน เงินที่ใช้แต่ละครั้งจะแตกต่างกันตามช่วงอายุ ระดับการศึกษาแตกต่างกันมีพฤติกรรมซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม่แตกต่างกัน อาชีพที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมซื้อเฟอร์นิเจอร์แตกต่างกัน รายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม่แตกต่างกัน ปัจจัยด้านราคามีผลต่อการตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์จากธุรกิจขนาดเล็ก (SME) เนื่องจากมีราคาถูกและสามารถต่อรองราคาได้ และปัจจัยด้านกลุ่มสังคมที่ชื่นชอบสิ่งเดียวกันที่เน้นเรื่องการสินค้าจากโครงการหลวง จะยิ่งทำให้กลุ่มตัวอย่าง สนใจที่จะซื้อสินค้ามากขึ้นด้วย ปัจจัยด้ายการบอกต่อาแบบปากต่อปากโดยใช้บุคคลที่มีประสบการณ์กับสินค้านั้นมาบอกกล่าวถึงสินค้า จะทำให้ลูกค้าสนใจในตัวสินค้ามากกว่าการใช้พรีเซ็นเตอร์ที่มีชื่อเสียง แต่ไม่มีประสบการณ์กับสินค้าโดยตรง
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2478
Other Identifiers: TP BM.063 2559
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.063 2559.pdf695.88 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.