Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2482
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพรเกษม กันตามระ-
dc.contributor.authorกษมรัตน์ ลือนีย์-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:51:29Z-
dc.date.available2021-03-23T09:51:29Z-
dc.date.issued2017-05-16-
dc.identifierTP BM.068 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2482-
dc.description.abstractผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง มีอายุช่วง 21 – 30 ปี มีสถานภาพโสด มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 50,000 บาท ขึ้นไป มีลักษณะการอยู่อาศัยกับครอบครัว/ญาติ ส่วนใหญ่มีการซื้อจาก 7-eleven มีความถี่ในการซื้อน้อยกว่า 1 ครั้ง ต่อสัปดาห์ มีการซื้อในมื้ออาหารเย็น มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ไม่เกิน 100 บาท คิดเห็นว่าการส่งเสริมการขายที่ช่วยเพิ่มความตั้งใจในการซื้อคือ การลดราคาผลิตภัณฑ์ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยความเสี่ยงที่รับรู้ได้ของผู้บริโภคในความเสี่ยงด้านหน้าที่ ความเสี่ยงด้านร่างกาย ความเสี่ยงด้านการเงิน ความเสี่ยงด้านสังคม ความเสี่ยงด้านเวลา ไม่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการเลือกซื้ออาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานของพนักงานออฟฟิศในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล แต่ปัจจัยความเสี่ยงที่รับรู้ได้ของผู้บริโภคในความเสี่ยงด้านจิตใจมีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการเลือกซื้ออาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานของพนักงานออฟฟิศในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และตามกรอบแนวความคิดทฤษฏีพฤติกรรมตามแผน (TPB) พบว่า ปัจจัยด้านทัศนคติ ปัจจัยด้านด้านอิทธิพลของกลุ่มอ้างอิงและปัจจัยด้านการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการเลือกซื้ออาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานของพนักงานออฟฟิศในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลทั้ง 3 ปัจจัย ข้อเสนอแนะจากงานวิจัยชิ้นนี้ ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจในธุรกิจอาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานสามารถนำข้อมูล ไปวิเคราะห์ ปรับปรุงพัฒนา และสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด หรือดำเนินกิจกรรมทางการตลาดเพิ่มเติมได้ สามารถลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นทางด้านจิตใจของผู้บริโภคและเพิ่มโอกาสที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความเหมาะสมในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ เช่น การเพิ่มกิจกรรมทางการตลาด พัฒนาปรับปรุงรูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ การให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์เพิ่มเติมแก่ผู้บริโภค รวมถึงการนำผลการวิจัยเรื่องแนวคิดทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (Theory of Planned Behavior : TPB) มาประยุกต์ใช้ใน การเพิ่มอิทธิพลให้ผู้บริโภคเกิดความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานในกลุ่มพนักงานออฟฟิศในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้มีความตั้งใจซื้ออาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานเพิ่มมากขึ้นให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันและเหมาะสมกับการเติบโตของตลาดในอนาคต-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectอาหารแช่แข็ง-
dc.subjectพนักงานออฟฟิศ-
dc.subjectกรุงเทพมหานครและปริมณฑล-
dc.subjectพฤติกรรมการเลือกซื้อ-
dc.titleการศึกษาความตั้งใจในการเลือกซื้ออาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานของพนักงานออฟฟิศในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล =The study of intention to buy ready-meal frozen food of office workers in Bangkok and its vicinity.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.068 2559.pdf2.52 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.